Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 15/3 - 20/3

15:00 | 20/03/2021

|
(PetroTimes) - IEA dự báo nhu cầu dầu trở lại mức trước đại dịch vào năm 2023; BP bắt đầu phát triển dự án hydro lớn nhất nước Anh; công ty Pemex của Mexico phát hiện mỏ dầu khổng lồ ở bang Tabasco... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 15/3 - 20/3

1. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, đến năm 2023, nhu cầu dầu toàn cầu mới có thể trở lại mức trước đại dịch là 100 triệu thùng/ngày, nhưng Covid-19 sẽ thay đổi các hành vi của người tiêu dùng mãi mãi với nhu cầu xăng dầu toàn cầu có thể đã qua mức đỉnh.

Đến năm 2026, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​ở mức 104,1 triệu thùng/ngày, tăng 4,4 triệu thùng/ngày so với mức năm 2019. Tuy nhiên, mức tiêu thụ vào năm 2025 được dự đoán thấp hơn 2,5 triệu thùng/ngày so với ước tính của cơ quan này hồi năm ngoái.

2. Trong một báo cáo mới, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, xăng toàn cầu có thể đã đạt đỉnh, nhờ hiệu suất nhiên liệu tăng và sự phổ biến ngày càng tăng của các loại xe điện. IEA cũng lưu ý rằng, những xu hướng này bù đắp cho sự tăng trưởng về tính di chuyển ở các nền kinh tế mới nổi.

Trong 5 năm tới, báo cáo của IEA cũng cho thấy nhu cầu dầu cao điểm có thể sắp đến gần, nhờ các chính sách mạnh mẽ hơn của các chính phủ trong việc ủng hộ năng lượng tái tạo và thay đổi hành vi.

Trong trường hợp không có các chính sách năng lượng mạnh mẽ hơn, IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu khoảng 10 triệu thùng/ngày vào năm 2026, một nửa trong số đó sẽ đến từ Trung Đông do công suất ngừng hoạt động.

3. Công ty dầu khí BP cho biết họ đã bắt đầu phát triển kế hoạch cho dự án hydro lớn nhất ở Anh, nhằm sản xuất 1 GW hydro xanh vào năm 2030, như một phần trong nỗ lực đóng góp vào quá trình khử cacbon của ngành công nghiệp và kế hoạch năng lượng cacbon thấp của Vương quốc Anh.

BP đang đề xuất phát triển dự án H2Teesside. Đây sẽ là một bước quan trọng trong việc phát triển hoạt động kinh doanh hydro của BP và đóng góp lớn vào mục tiêu phát triển sản lượng 5 GW của Chính phủ Anh vào năm 2030.

4. Công ty Pemex của Mexico đã phát hiện ra một mỏ dầu khổng lồ ở bang Tabasco có thể chứa tới một tỷ thùng dầu, giám đốc điều hành Octavio Romero Oropeza của công ty dầu khí nhà nước cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình hôm 14/3.

Pemex đã phải vật lộn để đảo ngược sự sụt giảm sản lượng dầu của mình, ngay cả sau khi Tổng thống Mexico cánh tả Andrés Manuel López Obrador lên nắm quyền vào năm 2018, đề nghị hỗ trợ nhiều hơn cho công ty dầu khí nhà nước và hứa hẹn tăng sản lượng vì một Mexico độc lập về năng lượng.

5. Công ty tiếp thị dầu mỏ nhà nước Iraq SOMO đã bác bỏ tuyên bố của Fujairah International Oil & Gas Corp (UAE) rằng một lô hàng dầu thô mà Mỹ thu giữ với cáo buộc chở dầu thô của Iran, được mua từ Iraq.

Công ty Capital Ship Management Corp của Hy Lạp đã thông báo với Mỹ rằng họ có thể đã vô tình chất dầu của Iran lên tàu, vì tin rằng dầu thô đến từ Iraq. Tuy nhiên, theo Fujairah International Oil & Gas Corp., hàng hóa này là của Iraq và họ vẫn sở hữu lợi ích tài chính trong đó.

6. Theo dữ liệu của Bloomberg Intelligence, các công ty dầu mỏ Mỹ tập trung hoàn toàn vào mảng đá phiến dự kiến ​​sẽ chỉ tăng nhẹ sản lượng tổng hợp của họ trong năm nay so với năm 2020 - một dấu hiệu cho thấy OPEC+ có thể đúng khi cho rằng giá dầu 70 USD sẽ không mở ra sự gia tăng sản xuất ồ ạt từ Mỹ.

Hầu hết các công ty đá phiến đại chúng của Mỹ tiếp tục tuyên bố kỷ luật vốn nghiêm ngặt, mặc dù giá dầu đã tăng trong năm nay và dầu thô WTI hiện đang giao dịch ở mức hơn 65 USD/thùng.

Bình An