Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 10/5 -15/5

15:27 | 15/05/2021

|
(PetroTimes) - Iran muốn Ả Rập Xê-út giúp nước này bán dầu thô; đa số các cổ đông BP phản đối nghị quyết của nhóm nhà đầu tư Hà Lan; Colonial Pipeline được cho là đã trả tiền chuộc cho nhóm tin tặc... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 10/5 -15/5

1. Iran đang tìm cách thuyết phục đối thủ trong khu vực là Ả Rập Xê-út giúp nước này bán dầu thô trên thị trường quốc tế, để đổi lấy việc hạn chế các cuộc tấn công từ phiến quân Houthi thân Iran ở Yemen vào cơ sở hạ tầng dầu của Ả Rập Xê-út.

Iran hiện đang đàm phán với các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân, cũng như gián tiếp với Mỹ, để có thể quay trở lại Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

2. Qatar đang thảo luận với các "ông lớn" năng lượng nhà nước Trung Quốc để có khả năng biến họ trở thành đối tác cổ phần trong dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 2, Qatar đã phê duyệt dự án LNG lớn nhất thế giới về công suất mang tên North Field East (NFE). Đây là dự án được thiết lập để nâng công suất sản xuất LNG của quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé từ 77 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) lên 110 mmtpa.

Ngoài việc chủ trì dự án lớn nhất, Qatar còn có một trong những mức giá hòa vốn thấp nhất cho các dự án của mình, góp phần đưa nước này trở thành một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới.

3. Đa số các cổ đông của BP đã bỏ phiếu chống lại một nghị quyết do nhóm cổ đông người Hà Lan đệ trình yêu cầu hãng này tăng các cam kết cắt giảm khí thải.

Theo nhóm này, các kế hoạch kinh doanh của BP liên quan đến việc tăng lượng khí thải vào năm 2030, mặc dù thực tế là họ đã cam kết giảm sản lượng dầu xuống 40% và cam kết đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo.

4. Colonial Pipeline cho biết đã trả gần 5 triệu USD tiền chuộc cho các tin tặc tấn công vào hệ thống ống dẫn nhiên liệu vào thứ Sáu tuần trước.

Các nguồn tin thân cận cho rằng, công ty đã thanh toán bằng tiền điện tử trong vòng vài giờ sau cuộc tấn công. Sau khi nhận được thanh toán, tin tặc đã cung cấp cho nhà điều hành một công cụ giải mã để khôi phục mạng máy tính.

Tuy nhiên, một trong những nguồn thạo tin cho biết, công cụ này quá chậm nên công ty tiếp tục sử dụng các bản sao lưu của chính mình để giúp khôi phục hệ thống của mình.

5. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin RBC, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Alexander Kozlov cho biết trữ lượng dầu mỏ của Nga có thể giúp nước này khai thác suốt 59 năm tới và khai thác khí đốt thêm 103 năm nữa.

Theo ông, quy mô thực sự của các mỏ nhiên liệu hóa thạch dưới đất của Nga có thể còn lớn hơn, nhưng sẽ cần sự hỗ trợ thêm của nhà nước để đẩy nhanh việc thăm dò ở những khu vực khó tiếp cận, chẳng hạn như bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực.

6. Reuters dẫn một tài liệu của PDVSA cho biết, Venezuela sẽ cần 58 tỷ USD để đưa ngành công nghiệp dầu mỏ của mình trở lại vinh quang trước đây và mức sản xuất của năm 1998.

Theo tài liệu, kỹ sư PDVSA muốn sử dụng các thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận (PSA) làm phương tiện để cải thiện sản lượng dầu. Trong kịch bản này, các nhà thầu PDVSA sẽ tài trợ 100% cho các hoạt động khai thác mỏ dầu. Bù lại, những nhà thầu không ưa rủi ro này sẽ nhận được một phần của dòng tiền tự do.

Bình An