Nhu cầu tàu chở dầu sẽ tăng rất mạnh vào năm 2023

18:00 | 09/11/2022

|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu mới từ Clarkson Research Services, Ltd. được Bloomberg trích dẫn cho biết, nhu cầu đối với các tàu dùng vận chuyển các sản phẩm dầu sẽ tăng vọt vào năm tới lên mức cao chưa từng thấy trong 3 thập kỷ.
Nhu cầu tàu chở dầu sẽ tăng rất mạnh vào năm 2023

Tổ chức nghiên cứu này dự báo số tấn dặm (khối lượng hàng hóa nhân với quãng đường mà hàng hóa đi qua) sẽ tăng khoảng 9,5% trong năm tới - mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1993.

Một phần lý do đằng sau sự gia tăng nhu cầu được dự đoán là do sự thay đổi về lộ trình do những hạn chế sắp được áp dụng đối với xuất khẩu của Nga. Nga sẽ cần chuyển hướng sản phẩm dầu thô sang những người mua không tham gia giới hạn giá hoặc các lệnh trừng phạt, chẳng hạn như châu Á. Tuy nhiên, việc tái định tuyến này dự kiến ​​sẽ làm tăng khoảng cách mà các lô hàng của Nga được vận chuyển.

Nhà phân tích Anders Redigh Karlsen tại Kepler Cheuvreux, nói với Bloomberg: "Nó có thể dễ dàng tăng gấp 5 hoặc 6 lần khoảng cách và điều đó có nghĩa là sẽ cần nhiều tàu hơn nữa để vận chuyển cùng khối lượng đã nhập trước đó. Điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu tàu chở sản phẩm".

Vào tháng 9, Công ty vận tải biển Torm của Đan Mạch nói với Bloomberg rằng: "Lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm dầu của Nga từ tháng 2 năm sau sẽ châm ngòi cho việc điều chỉnh lại hệ sinh thái thương mại dầu mỏ".

Ngoài ra, còn phải kể đến yếu tố các nhà máy lọc dầu mới ở châu Á và Trung Đông, dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất khẩu.

Thị trường tàu chở dầu đã có một năm thuận lợi về thu nhập, khi cước phí vận chuyển nhiên liệu tinh chế trên các chuyến hành trình tầm trung tăng lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Nhu cầu tàu chở dầu đã tăng lên kể từ khi EU trừng phạt Nga, và các công ty vận tải biển đã phải giành nhau để có được tàu chở dầu chịu được băng trước lệnh cấm vận.

Trên thực tế, có rất ít tàu chở dầu được đóng mới trong vài năm qua, và vì đây không phải là điều mà ngành công nghiệp này có thể thay đổi trong một sớm một chiều, nên nguồn cung tàu có thể sẽ tiếp tục eo hẹp, đẩy chi phí vận chuyển dầu và nhiên liệu lên cao hơn.

Bình An