Nhu cầu tăng, công ty điều hành đường ống Alaska nới lỏng cắt giảm sản xuất

08:08 | 23/05/2020

|
(PetroTimes) - Công ty điều hành Hệ thống Đường ống Trans-Alaska (TAPS) Alyeska Pipeline đang cho phép lưu lượng dầu đi qua hệ thống đường ống tăng lên, nới lỏng bớt các hạn chế sản xuất đối với North Slope khi nhu cầu có dấu hiệu hồi phục.
nhu cau tang cong ty dieu hanh duong ong alaska noi long cat giam san xuat

Chủ tịch của Alyeska Pipeline, Brigham A. McCown mới đây đăng dòng tweet: "Với sự cải thiện phân phối chuỗi cung ứng và hàng tồn kho, Alyeska Pipeline sẽ thực hiện vận chuyển 2/3 tỷ lệ trước đó".

Điều đó có nghĩa là hệ thống đường ống này có thể chiếm tới 95% lượng dầu thô vận chuyển từ North Slope, ông McCown cho hay.

Sau khi giá dầu lao dốc hồi tháng 3, nhu cầu giảm mạnh do đại dịch Covid-19 và tồn kho tăng vọt, Alyeska Pipeline đã tiến hành cắt giảm 15% lưu lượng dầu từ sản xuất dầu thô North Slope. Tuần trước, công ty điều hành đường ống này đã đưa mức cắt giảm xuống còn 5%, tương đương khoảng 25.000 thùng mỗi ngày trên tất cả các mỏ dầu.

Người phát ngôn của Alyeska, Michelle Egan nói: "Đây là một vấn đề lớn để có thể điều chỉnh tỷ lệ và đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Mọi thùng dầu mà các nhà sản xuất có ý định vận chuyển, chúng tôi đều có thể vận chuyển”, song vẫn chưa xác định thời điểm công ty điều hành sẽ vận chuyển 5% lưu lượng dầu còn lại.

Được biết, lưu lượng dầu thô hàng tuần của TAPS đi qua hệ thống Trans-Alaska đã tăng từ 434.859 thùng vào ngày 11/5 lên 450.299 thùng vào ngày 18/5. Trong khi đó, sản lượng từ North Slope đã giảm xuống chỉ còn hơn 400.000 thùng/ngày trong tháng 4, từ mức hơn 500.000 thùng/ngày trước khi giá sụp đổ.

Thực tế, mặc dù đã nới lỏng các hạn chế đối với lưu lượng dầu trên hệ thống đường ống, ConocoPhillips sẽ không đảo ngược kế hoạch cắt giảm 100.000 thùng/ngày tổng sản lượng tại Alaska vào tháng 6.

ConocoPhillips hồi cuối tháng 4 cho biết, công ty này sẽ cắt giảm 460.000 thùng/ngày ở Bắc Mỹ trong tháng 6, bao gồm 100.000 thùng/ngày ở Alaska.

"Quyết định cắt giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày trong tháng 6 đã được đưa ra. Điều đó sẽ không thay đổi", Natalie Lowman, người phát ngôn của Conoco Alaska cho biết trong một email gửi tới Alaska Public Media.

Bình An

alaska