Nhu cầu dầu yếu có thể tạo nên một cuộc chiến thị phần mới

11:13 | 11/08/2020

|
(PetroTimes) - Nhu cầu dầu phục hồi chậm hơn so với dự đoán của các chuyên gia có thể khiến Ả Rập Xê-út quay trở lại cuộc chiến thị phần.
nhu cau dau yeu co the tao nen mot cuoc chien thi phan moi

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhu cầu dầu toàn cầu sụp đổ, khiến OPEC+ phải cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, từ ngày 1/8, OPEC+ quyết định nới lỏng cắt giảm, chỉ còn 7,7 triệu thùng/ngày.

Điều này khiến cho sự phục hồi nhu cầu dầu bị đình trệ, Ả Rập Xê-út đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Theo đó, Ả Rập Xê-út phải lựa chọn giữa việc hoặc cố gắng giành lại thị phần của mình hoặc tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận cắt giảm sản lượng với kỳ vọng thị trường được thắt chặt có thể đẩy giá dầu tăng.

Thực tế, các dấu hiệu gần đây cho thấy, nhu cầu dầu phục hồi chậm hơn so với dự đoán của giới chuyên gia có thể khiến Ả Rập Xê-út quay trở lại cuộc chiến thị phần thay vì tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận của OPEC+.

Nhu cầu dầu phục hồi không theo mô hình phục hồi hình chữ V và có thể đã bị đình trệ khi các nền kinh tế mở cửa trở lại trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 gia tăng ở nhiều quốc gia khiến chính phủ các nước này tiến hành các đợt phong tỏa mới.

Riyadh nói rằng, sản lượng cao hơn từ việc nới lỏng thỏa thuận sẽ được chuyển đến thị trường nội địa của quốc gia này chứ không phải thị trường dầu toàn cầu. Ngoài ra, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới cũng tuyên bố mức cắt giảm thực tế của OPEC+ trong tháng 8 sẽ cao hơn mức 7,7 triệu thùng/ngày vì các nước không tuân thủ đầy đủ thỏa thuận trước đó đã hứa sẽ cắt giảm hơn nữa trong các tháng tới để bù vào sản lượng dư thừa của mình.

OPEC+ nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu dầu đang phục hồi yếu, bao gồm cả thị trường trọng điểm của OPEC là châu Á. Điều này có thể khiến Ả Rập Xê-út cắt giảm giá bán chính thức (OSP) lần đầu tiên sau 4 tháng.

Các nhà máy lọc dầu ở châu Á kỳ vọng công ty Aramco của Ả Rập Xê-út sẽ giảm giá bán dầu vào tháng 9 khi mà sự phục hồi nhu cầu dầu trì trệ làm giảm biên lợi nhuận lọc dầu.

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, đang chứng kiến các nhà máy lọc dầu cắt giảm tỉ lệ sản xuất do nhu cầu giảm trong những tuần gần đây.

Trước tình trạng này, Ả Rập Xê-út không còn lựa chọn nào ngoài việc giảm giá dầu thô trong tháng 9.

Nếu nhu cầu dầu tiếp tục phục hồi thấp hơn dự kiến, các nỗ lực thắt chặt thị trường và giảm dư cung của OPEC+ trở nên vô nghĩa.

Phó chủ tịch dịch vụ tài chính của IHS Markit, Roger Diwan cho hay: "Không chỉ đóng vai trò là quốc gia chủ trì trong việc giảm sản lượng, Ả Rập Xê-út còn phải đảm nhận việc thúc đẩy sự phục hồi của thị trường".

Bình An

Reuters