Nhóm Tàu Sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh thực hiện tập trận tự do hàng hải ở Biển Đông

16:51 | 28/07/2021

|
(PetroTimes) - Báo Newsweek, The Telegraph 28/7 đưa tin, theo tin của Bộ Quốc phòng Anh, Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh và nhóm tàu hộ vệ đã tiến vào Biển Đông và tới Singapore tối thứ Ba 27/7/2021. Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth được hộ tống bởi sáu tàu Hải quân, một tàu ngầm Hải quân, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ, một tàu chiến hạm của Hà Lan, cùng 8 máy bay phản lực nhanh F-35B Lightning II, bốn trực thăng tấn công hàng hải Wildcat, bảy trực thăng chống ngầm Merlin Mk2 và các trực thăng cảnh báo sớm trên không, ba trực thăng biệt kích Merlin Mk4 trên boong.
Nhóm Tàu Sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh thực hiện tập trận tự do hàng hải ở Biển Đông
Nhóm Tàu Sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh thực hiện tập trận tự do hàng hải ở Biển Đông. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh.

Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết nhóm Tàu sân bay tấn công đang di chuyển hợp pháp trên Biển Đông, cũng như một phần ba vận tải biển toàn cầu diễn ra hàng năm tại đây. Nhóm tàu đang sử dụng tuyến đường trực tiếp nhất đi qua các vùng biển quốc tế để tiến hành các cuộc tập trận với các đồng minh và đối tác; nhắc lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh trước Quốc hội Anh tháng 4/2021, “Chúng tôi sẽ không đi sang phần bên kia của thế giới để khiêu khích. Chúng tôi sẽ tự tin, nhưng không đối đầu ”.

Với Phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế ở La Hay bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ, Anh và Australia tiến hành các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) theo thường lệ ở Biển Đông. Nhóm tàu chiến của Anh đã bác bỏ các cảnh báo của Trung Quốc về việc tránh xa khu vực này, đã tiến vào Biển Đông để thực hiện cuộc tập trận FONOP.

Trong thông báo hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng tương tác và phối hợp giữa hải quân hai nước Anh và Singapore, xây dựng trên cơ sở quan hệ đối tác quốc phòng sâu sắc và lâu dài giữa Anh và Singapore. Đây cũng là lần đầu tiên các tàu thuộc Nhóm tấn công tàu sân bay thế hệ thứ 5 của Hải quân Hoàng gia Anh tập trận cùng với Hải quân Cộng hòa Singapore.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã cùng với Anh lên án các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. "Yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Yêu sách đó đã xâm phạm chủ quyền của các quốc gia trong khu vực. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các quốc gia ven biển trong khu vực duy trì các quyền của họ theo luật pháp quốc tế".

Dư luận cho rằng việc tàu nhóm chiến của Anh vào Biển Đông thực hiện tập trận tự do hàng hải là diễn biến mới nhất cho thấy căng thẳng giữa các đồng minh của Anh, trong đó có Mỹ và Australia, với Trung Quốc. Dự kiến nhóm tàu sân bay HMS sẽ không đi qua eo biển Đài Loan trong chuyến đi hoạt động đầu tiên của mình ở khu vực, tránh gây đối đầu với Trung Quốc./.

Thanh Bình