Nhật Bản: Mỹ chưa bao giờ gây áp lực buộc Nhật Bản rút khỏi các dự án dầu khí Sakhalin của Nga

17:14 | 12/04/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 12/4/2022 đưa tin về phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba (12/4) của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda, cho biết Nhật Bản chưa bao giờ cảm thấy bất kỳ áp lực nào từ Mỹ để rút khỏi các dự án dầu khí trên đảo Sakhalin của Nga mà các công ty Nhật Bản sở hữu cổ phần.
Nhật Bản: Mỹ chưa bao giờ gây áp lực buộc Nhật Bản rút khỏi các dự án dầu khí Sakhalin của Nga
Một tàu chuyên chở LNG từ nhà máy LNG trong dự án Sakhalin-2 ở vùng Viễn Đông của Nga. Ảnh: Sakhalin Energy.

Bộ trưởng Koichi Hagiuda cho biết Nhật Bản dự định tiếp tục duy trì các thỏa thuận tô nhượng trong các dự án Sakhalin-1 và Sakhalin-2 vì các dự án này là nguồn cung cấp năng lượng ổn định, lâu dài và giá rẻ, quan trọng đối với cuộc sống của người dân Nhật Bản và các hoạt động kinh doanh.

Khi được hỏi về bất kỳ áp lực nào của Mỹ đối với sự tham gia của Nhật Bản trong các dự án, Bộ trưởng Koichi Hagiuda cho biết chưa bao giờ cảm thấy bất kỳ áp lực nào của Mỹ về yêu cầu rút khỏi các dự án năng lượng Sakhalin. Bộ trưởng Nhật Bản nhấn mạnh Mỹ hiểu rõ tầm quan trọng của an ninh năng lượng dựa trên hoàn cảnh của mỗi quốc gia.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến sự tham gia của Nhật Bản vào các dự án dầu khí Sakhalin-1 và Sakhalin-2 trở thành tâm điểm chú ý vì các công ty khai thác dầu mỏ phương Tây cho biết sẽ rút khỏi Nga. Các công ty Nhật Bản như METI, Itochu, JAPEX, Marubeni và Inpex đầu tư vào dự án Sakhalin-1, hai công ty Mitsui và Mitsubishi nằm trong số các nhà đầu tư của dự án Sakhalin-2.

Dự án Sakhalin-1 là một nguồn năng lượng quan trọng giúp Nhật Bản giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ Trung Đông, trong khi Sakhalin-2 cung cấp khoảng 9% tổng lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu của Nhật Bản.

Bộ trưởng Koichi Hagiuda cho biết trong khi đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định, Nhật Bản sẽ làm việc để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bằng cách đa dạng hóa các nguồn năng lượng, bao gồm cả năng lượng tái tạo và điện hạt nhân, đồng thời đa dạng hóa các nguồn cung cấp.

Bộ trưởng Koichi Hagiuda cũng cho biết Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản không biết về việc bất kỳ công ty Nhật Bản nào được các công ty nhà nước Nga yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp cho các giao dịch khí đốt tự nhiên./.

Thanh Bình