Nhật Bản muốn giảm phụ thuộc vào LNG, than trong ngành điện

10:58 | 23/07/2021

|
(PetroTimes) - Theo dự thảo kế hoạch chính sách năng lượng đến năm 2030, nhà nhập khảu LNG hàng đầu thế giới - Nhật Bản muốn nâng cao đáng kể tỷ trọng năng lượng tái tạo trong ngành điện và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
Nhật Bản muốn giảm phụ thuộc vào LNG, than trong ngành điện

Cũng giống như nhiều quốc gia phát triển khác, đề ra mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) tháng trước cũng nói về "một xã hội trung tính carbon vào năm 2050".

Nhật Bản đặt mục tiêu có các nguồn năng lượng tái tạo chiếm từ 36% đến 38% sản lượng điện của đất nước vào cuối thập kỷ này. Mục tiêu trước đó là năng lượng tái tạo tạo ra từ 22% đến 24% tổng sản lượng điện của Nhật Bản vào năm 2030.

Kế hoạch mới không thay đổi mục tiêu sản xuất điện hạt nhân, vốn được giữ nguyên ở mức 20-22% sản lượng điện. Tuy nhiên, tỷ trọng than hiện được đặt mục tiêu giảm xuống 19% vào năm 2030, từ 26% hiện nay, trong khi tỷ trọng LNG dự kiến ​​giảm xuống 41% từ 56%.

Nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới với mục tiêu giảm sử dụng loại nhiên liệu siêu lạnh để sản xuất điện có thể làm chao đảo thị trường.

Theo số liệu từ Lloyd's List Intelligence, Nhật Bản là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2021, chiếm 20,49% tổng lượng LNG nhập khẩu trên toàn cầu. Để so sánh, lượng nhập khẩu của 27 thành viên của Liên minh châu Âu (EU), cộng với Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 20,94%.

Lloyd's List Intelligence cho hay, thị trường phát triển nhanh nhất đối với LNG là Trung Quốc - dự kiến ​​sẽ sớm vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới - chiếm 18,22% lượng nhập khẩu LNG trong nửa đầu năm nay.

Việc giảm sử dụng than và LNG trong tương lai ở Nhật Bản có thể tạo ra những xáo trộn ở thị trường châu Á, đặc biệt là đối với Australia, quốc gia cung cấp 2/3 lượng than nhiệt cho Nhật Bản và cũng là nhà cung cấp LNG hàng đầu của quốc gia này.

Bình An