Nhập khẩu dầu của Trung Quốc ghi nhận mức giảm hàng năm đầu tiên

10:23 | 08/12/2023

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 11 giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm hàng năm đầu tiên về lượng dầu thô đến kể từ tháng 4 và có khả năng báo hiệu nhu cầu suy yếu.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc ghi nhận mức giảm hàng năm đầu tiên

Trung Quốc đã nhập khẩu 10,33 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng trước, giảm hơn 1 triệu thùng/ngày so với mức nhập khẩu trong tháng 10, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan công bố hôm 7/12.

Lượng dầu thô đến từ Trung Quốc trong tháng 11 là thấp nhất kể từ tháng 7 năm nay và chứng kiến ​​mức giảm đầu tiên so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 4.

Vào tháng 10, nhu cầu nhiên liệu mạnh hơn do kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần và hạn ngạch nhập khẩu dầu mới đã thúc đẩy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc đã nhập khẩu 11,53 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 10, tăng nhẹ so với 11,13 triệu thùng/ngày trong tháng 9, nhưng cao hơn nhiều so với tháng 10 năm 2022, khi quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới vẫn đang bị hạn chế đi lại nghiêm ngặt liên quan đến dịch Covid-19.

Hồi tháng 11, việc giảm nhập khẩu từ các nhà máy lọc dầu tư nhân, cũng như lĩnh vực sản xuất và bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc đã dẫn đến nhập khẩu dầu thô giảm so với cả tháng trước và cùng tháng năm ngoái.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của dầu thô Venezuela được cho là đang hạn chế mua dầu mới từ quốc gia Mỹ Latinh này do hàng hóa giảm giá khó lường sau khi các công ty quốc tế quay trở lại giao dịch với Venezuela.

Thêm áp lực lên hoạt động nhập khẩu dầu của Trung Quốc là hoạt động sản xuất yếu kém và cuộc khủng hoảng tài sản đang diễn ra.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm nhẹ trong tháng 11 so với tháng 10 - tháng thứ hai liên tiếp.

Ngoài ra, Moody's trong tuần này đã thay đổi triển vọng về xếp hạng tín dụng của chính phủ Trung Quốc thành tiêu cực, nói rằng "Sự thay đổi triển vọng cũng phản ánh những rủi ro gia tăng liên quan đến tăng trưởng kinh tế trung hạn thấp hơn một cách liên tục và mang tính cơ cấu cũng như sự thu hẹp quy mô liên tục của lĩnh vực bất động sản".

Bình An