Nhà máy lọc dầu Phillips 66 của Mỹ thảo luận về việc bán tài sản

22:15 | 05/01/2024

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu Phillips 66 có trụ sở tại Houston mới đây cho biết, công ty này đang tích cực thảo luận về việc bán một số tài sản của mình.
Nhà máy lọc dầu Phillips 66 của Mỹ thảo luận về việc bán tài sản

Kế hoạch bán 3 tỷ USD tài sản không cốt lõi của mình trong năm nay đã được ấp ủ vào năm ngoái khi công ty cho biết họ sẽ tìm cách cắt giảm chi phí và tài sản để tăng lợi nhuận.

Theo ông Mark Lashier - Giám đốc điều hành Phillips 66, không có mốc thời gian cố định về thời điểm việc bán những tài sản này có thể xảy ra. Ông Lashier cho hay: "Chúng tôi không có cảm giác cấp bách… Nó thực sự sẽ phụ thuộc vào việc liệu ai đó có đặt giá trị lớn hơn cho những tài sản này hơn chúng tôi hay không".

Năm 2023 là một năm không mấy tốt đẹp đối với nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Mỹ, khi lợi nhuận của họ giảm 46% trong quý 2, với thu nhập được điều chỉnh chỉ là 1,8 tỷ USD so với 3,3 tỷ USD trong quý 2/2022. Thu nhập được điều chỉnh trong quý 3 của họ cao hơn ở mức 3,3 tỷ USD nhưng vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng nhà máy lọc dầu của Phillips 66 là cao nhất trong nhiều năm ở mức 95%.

Hồi tháng 11/2023, nhà đầu tư Elliott Investment Management đã mua lại cổ phần trị giá 1 tỷ USD của nhà máy lọc dầu, với lý do hoạt động kém hiệu quả của công ty. Nhóm đã gửi một lá thư cho Phillips 66 nêu ra những cách có thể làm tốt hơn và trừng phạt công ty vì đã để chi phí hoạt động tăng quá cao.

Nhưng ngay cả trước khi Elliot Investment Management mua cổ phần của nhà máy lọc dầu, Phillips 66 đã chọn 3 tỷ USD tài sản không cốt lõi để có thể bán vào năm 2024. Vào thời điểm đó, ông Lashier cho biết công ty thực sự đã xác định được tài sản nào sẽ bị cắt giảm nhưng không tiết lộ chúng.

Giá cổ phiếu của Phillips 66 đã tăng 34,63% trong năm qua lên 135,55 USD.

Bình An