Nhà máy lọc dầu Nga hoạt động trở lại sau khi bị UAV tấn công

10:38 | 08/08/2022

|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu của Nga bị tấn công bởi máy bay không người lái vào tháng 6 đã hoạt động trở lại đầy đủ, Interfax cho biết.
Nhà máy lọc dầu Nga hoạt động trở lại sau khi bị UAV tấn công

Nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk của Nga, nằm ở vùng Rostov, đã bị hai máy bay không người lái tấn công vào tháng 6. Sau đó, các công việc tại cả hai đơn vị chưng cất dầu thô sơ cấp đã bị đình chỉ. Hãng thông tấn TASS vào thời điểm đó cho biết, vụ tấn công đã tạo ra một vụ nổ lớn, làm hư hại bồn chứa dầu thô của nhà máy lọc dầu.

Novoshakhtinsk có công suất lên tới 7,5 triệu tấn hàng năm, trở thành một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất ở miền nam nước Nga.

Cảnh sát Nga nói rằng, UAV kể trên là của Ukraine. Tuy nhiên, phía Ukraine không khẳng định hay phủ nhận rằng họ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Vụ việc kể trên là một trong số các cuộc tấn công nhằm vào các hoạt động dầu khí của Nga sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Cũng trong tháng 6, Ukraine được cho là đã tấn công các dàn khoan dầu khí ngoài khơi ở Biển Đen, quan chức đứng đầu Crimea cho biết.

Về phía Ukraine, nhà chức trách nước này đã cáo buộc Nga tiến hành các cuộc không kích quá gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, song, Nga nói rằng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo gần Zaporizhzhia.

Thị trường sản phẩm tinh chế bị thắt chặt và công suất lọc dầu toàn cầu bị thu hẹp đã đặt ra vấn đề tăng cường giám sát đối với bất kỳ sự cố ngừng hoạt động nào của nhà máy lọc dầu khi tồn kho dầu diesel và các thành phẩm khác giảm.

Việc khởi động lại nhà máy lọc dầu của Nga, nơi đã xử lý 5,2 triệu tấn dầu thô vào năm ngoái, sẽ cung cấp cho Nga thêm các lựa chọn cung cấp dầu thô vì nhiều khách hàng quen thuộc của họ tìm cách cắt giảm nhập khẩu dầu thô của Nga.

Châu Âu hiện có kế hoạch ngừng 90% nhập khẩu dầu thô của Nga vào cuối năm nay để hạn chế nguồn thu từ dầu của Nga.

Bình An