Nhà máy lọc dầu mới có ý nghĩa gì đối với Nigeria

19:00 | 23/05/2023

|
(PetroTimes) - Nigeria chuẩn bị đưa nhà máy lọc dầu Dangote vào hoạt động, điều mà chính phủ hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu đã tồn tại nhiều năm nay tại quốc gia Tây Phi.
Nhà máy lọc dầu mới có ý nghĩa gì đối với Nigeria

Với công suất lên tới 650.000 thùng mỗi ngày, truyền thông Nigeria cho rằng sẽ đủ đáp ứng 100% nhu cầu nhiên liệu trong nước.

Nhà máy lọc dầu Dangote ban đầu dự kiến có tổng mức đầu tư là 12 tỷ USD, nhưng sau đó đã bị đội vốn lên 19 tỷ USD. Thời gian hoạt động của nhà máy dự kiến ​​vào tháng 6, mặc dù theo Energy Aspect, nó sẽ bắt đầu vào cuối năm và tăng dần lên 100% công suất vào năm 2025.

Theo Dangote Industries, công ty mẹ của hãng điều hành nhà máy lọc dầu, nhà máy này sẽ không chỉ sản xuất đủ nhiên liệu cho thị trường nội địa mà còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria đã thỏa thuận với Dangote để cung cấp khoảng 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này là không dễ thực hiện do sản lượng dầu của Nigeria thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi nạn trộm cắp dầu trên đường ống và việc thiếu đầu tư.

Tháng trước, sản lượng dầu của Nigeria giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày, thấp nhất trong 7 tháng và khiến Nigeria mất vị trí số 1 về sản lượng dầu ở châu Phi, để nhường chỗ cho Angola.

Nigeria có khả năng bơm 2,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày nhưng nước này sẽ cần nỗ lực lớn để đạt được công suất này. Hạn ngạch khai thác của Nigeria theo thỏa thuận OPEC+ là 1,8 triệu thùng mỗi ngày nhưng quốc gia này đã liên tục không đạt được mục tiêu đó.

Hồi cuối năm ngoái, Bộ trưởng dầu mỏ Nigeria Timipre Sylva khi đó cho biết nước này dự kiến ngừng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu bắt đầu từ quý III năm 2023.

Cuối tháng 11/2022, ông Sylva nói rằng, một nhà máy lọc dầu đã được cải tạo ở Port Harcourt, đồng bằng Niger, dự kiến sẽ sản xuất 60.000 thùng dầu mỗi ngày, trong khi nhà máy lọc dầu Dangote mới dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023.

Bình An