Nhà máy lọc dầu duy nhất của Scotland đối mặt với việc phải đóng cửa

19:00 | 23/11/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư 22/11, PetroIneos cho biết họ đang chuẩn bị đóng cửa nhà máy lọc dầu Grangemouth ở Scotland để chuyển nhà máy này thành kho nhập khẩu nhiên liệu vì phải đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng.
Nigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USDNigeria và Đức ký thỏa thuận khí đốt và năng lượng tái tạo trị giá 500 triệu USD
OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11OPEC+ bất ngờ hoãn cuộc họp đến ngày 30/11
Nhà máy lọc dầu duy nhất của Scotland đối mặt với việc phải đóng cửa
Toàn cảnh nhà máy lọc dầu Grangemouth, tại Grangemouth, Scotland

PetroIneos cho biết trong một tuyên bố: Nhà máy lọc dầu công suất 150.000 thùng mỗi ngày, nhà máy lọc dầu duy nhất của Scotland và là một trong sáu nhà máy ở Anh, dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động cho đến mùa xuân năm 2025.

Mặc dù là nhà cung cấp nhiên liệu chính như xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không cho Scotland, nhà máy này vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể do cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nhà máy lọc dầu mới xây dựng ở Châu Á và Trung Đông.

PetroIneos sẽ sớm bắt đầu công tác chuẩn bị để có thể chuyển đổi nhà máy lọc dầu Grangemouth thành kho nhập khẩu nhiên liệu trong tương lai, PetroIneos cho biết trong một tuyên bố.

Thời gian đóng cửa vẫn chưa được xác định chính xác nhưng công tác chuẩn bị dự kiến ​​sẽ mất khoảng 18 tháng, và nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động cho đến mùa xuân năm 2025.

Franck Demay, Giám đốc điều hành của PetroIneos Refining, cho biết: “Khi quá trình chuyển đổi năng lượng tăng tốc, đây là một bước cần thiết để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của chúng tôi nhằm phản ánh sự suy giảm nhu cầu đối với loại nhiên liệu chúng tôi sản xuất”.

Kế hoạch này bao gồm cả việc chuyển đổi địa điểm của nhà máy lọc dầu thành trung tâm nhập khẩu nhiên liệu.

Việc chuyển đổi các nhà máy lọc dầu thành kho chứa thường rẻ hơn nhiều so với việc đóng cửa hoàn toàn vì người vận hành không cần phải khôi phục hoàn toàn khu đất về trạng thái cũ.

Công ty cũng sẽ tìm cách chuyển đổi kho xuất khẩu hiện tại tại Finnart, được kết nối với Grangemouth bằng đường ống xuyên quốc gia, thành cơ sở nhập khẩu dầu diesel.

PetroIneos cho biết họ cũng đang đánh giá một loạt cơ hội phát thải carbon thấp cho Grangemouth, bao gồm cả tính khả thi của cơ sở lọc dầu sinh học tại địa điểm này.

PetroIneos là liên doanh 50-50 giữa tập đoàn hóa dầu khổng lồ Ineos và PetroChina. Họ cũng sở hữu nhà máy lọc dầu Lavera ở miền nam nước Pháp.

Yến Anh

Reuters