Nhà điều hành Sakhalin 2 thay đổi chiến lược hoạt động

17:24 | 07/11/2022

|
(PetroTimes) - Gazprom, nhà điều hành dự án Sakhalin-2 (Gazprom Sakhalin Holding sở hữu 50% cổ phần của Sakhalin Energy), vừa đưa ra quyết định thay đổi chiến lược phát triển các mỏ thuộc dự án Sakhalin-2. Cụ thể, chiến lược chuyển từ “Thu hồi tối đa” sang “Phát triển hợp lý”.
Nhà điều hành Sakhalin 2 thay đổi chiến lược hoạt động
Sakhalin-2. Ảnh: Tư liệu.

Mục đích của chuyển hướng chiến lược, theo giải thích của Gazprom, là nhằm giảm thiểu rủi ro địa chất và công nghệ, đảm bảo sự ổn định của sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng và kéo dài thời gian sản xuất hydrocacbon liên tục từ mỏ, theo Giám đốc kỹ thuật của Sakhalin Energy.

Tầm quan trọng của việc thăm dò địa chất để duy trì tuổi thọ tối đa của các mỏ thuộc Sakhalin-2 bằng cách tăng cơ sở tài nguyên khoáng sản của dự án là một trong những mục tiêu được đề ra.

Sakhalin-2 ký tất cả các hợp đồng mới với Nhật Bản

Trong khi đó, công ty năng lượng Nhật Bản Saibu Gas đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) với nhà điều hành mới của dự án Sakhalin-2, Kyodo dẫn nguồn tin cho biết. Các hợp đồng trước đây đã được ký kết bởi Kyushu Electric Power, Tokyo Gas, Tohoku Electric Power, và JERA của Nhật Bản, một liên doanh giữa Tokyo Electric Power và Chubu Electric Power.

Sakhalin Energy hiện đang đàm phán lại các hợp đồng dài hạn với những người mua LNG khác. Các thỏa thuận được đàm phán lại theo các điều khoản tương tự, nhưng các tài liệu mới cho phép thanh toán bằng các loại tiền tệ khác (rúp, yên, bảng Anh) nếu không thể thanh toán bằng đồng đô la, cũng như giao dịch thông qua các ngân hàng Nga, chẳng hạn như Gazprombank.

Ngoài các công ty được đề cập ở trên, dự án Sakhalin-2 có hợp đồng dài hạn với Toho Gas Hiroshima Gas, Osaka Gas của Nhật Bản, Kogas Hàn Quốc, CPC Đài Loan và công ty con của Gazprom là Gazprom Global LNG (bị rơi vào danh sách phản trừng phạt của Liên bang Nga).

Nhật Bản mua 8,8% LNG từ Nga, gần như tất cả đến từ Sakhalin-2.

Các công ty của Nhật Bản trong dự án dầu khí Sakhalin-1 cũng có thể giữ lại cổ phần của mình trong dự án bằng cách tham gia vào nhà điều hành mới của Nga được thành lập gần đây theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin.

Elena