Người khổng lồ dầu mỏ Nga rút khỏi Iraq, nhường lại cho Trung Quốc

20:50 | 05/07/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Lukoil sẽ bán lại cổ phần của mình trong một mỏ dầu tại Iraq cho các công ty Trung Quốc. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng hiện diện nhiều hơn trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq.
Người khổng lồ dầu mỏ Nga rút khỏi Iraq, nhường lại cho Trung Quốc

Tập đoàn Lukoil của Nga có kế hoạch bán cổ phần của mình tại mỏ dầu Tây Qurna-2 của Iraq cho các công ty Trung Quốc, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar Ismail cho biết trong một video đăng trên Facebook.

Ngoài ra, theo ông, tập đoàn BP của Anh mong muốn rút khỏi mỏ khổng lồ Rumaila.

"Môi trường đầu tư hiện ở Iraq không phù hợp để giữ các nhà đầu tư. Tất cả các nhà đầu tư lớn đang tìm kiếm thị trường khác hoặc đối tác khác", Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói với Bloomberg

Môi trường đầu tư ở Iraq

Sự rút lui của các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), một yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế, đã được đề cập đặc biệt trong báo cáo thường niên về đầu tư của Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) năm 2020.

FDI của Iraq vẫn ở mức âm, mặc dù đã tăng nhẹ từ -4,8 tỷ trong năm 2018 lên -3 tỷ vào năm 2019. Lý do khiến các nhà đầu tư FDI rút khỏi Iraq: tham nhũng, bộ máy quan liêu áp đặt, tình trạng mất an ninh kinh niên.

Dầu mỏ Iraq thu hút Trung Quốc

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngày càng quan tâm đến các nguồn tài nguyên như khí đốt và dầu mỏ, gia tăng số lượng các thỏa thuận với các nhà sản xuất, trong đó có Iraq.

Ví dụ, vào tháng 3 năm 2020, họ đã ký một hợp đồng trị giá 203,5 triệu USD ở Iraq để xử lý khí chua từ mỏ dầu Majnoon. Dự án này, được cho là kéo dài 29 tháng, sẽ tạo ra công suất hàng ngày là 4,39 triệu mét khối.

Iraq sử dụng các dự án hợp tác dầu trong “trò chơi đối trọng” cạnh tranh Mỹ-TrungIraq sử dụng các dự án hợp tác dầu trong “trò chơi đối trọng” cạnh tranh Mỹ-Trung
Mỹ mưu tính gì trong vụ ném bom mới nhất vào Syria và Iraq?Mỹ mưu tính gì trong vụ ném bom mới nhất vào Syria và Iraq?
Iraq muốn xây 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030Iraq muốn xây 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030

Nh.Thạch

AFP