Người dân đồng bằng sông Niger đòi các tập đoàn dầu khí bồi thường 1.000 tỷ USD

09:54 | 07/05/2023

|
(PetroTimes) - Từ nhiều thập kỷ nay, vùng Đồng bằng sông Niger đã xảy ra nhiều vụ tranh tụng chưa có hồi kết, giữa những cộng đồng địa phương và những công ty sản xuất dầu khí tại đó. Gã khổng lồ Shell (Hà Lan – Anh) là một trong số nhiều doanh nghiệp bị cáo buộc gây ô nhiễm và tràn dầu trong khu vực.
Người dân đồng bằng sông Niger đòi các tập đoàn dầu khí bồi thường 1.000 tỷ USD
Một vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Vùng đồng bằng sông Niger

Vùng đồng bằng sông Niger (Nigeria) có hơn 3.000 nhóm cộng đồng đang sinh sống chung với những cơ sở khai thác dầu khí. Từ lâu, người dân bản địa đã thể hiện ý định kiện nhiều công ty dầu mỏ và chính phủ Nigeria vì thiệt hại mà họ gây ra trong khu vực có hoạt động thăm dò dầu khí.

Mạng lưới Cộng đồng dân cư Nigeria (Host Communities Network of Nigeria) cho biết sẽ đòi bồi thường thiệt hại với số tiền lên đến 1.000 tỷ USD. Theo tờ The Punch, đây là khoản bồi thường cho thiệt hại về sức khỏe, về môi trường và phương kế sinh nhai của người dân địa phương.

Trên thực tế, nhiều nơi trong khu vực đồng bằng sông Niger đang gặp khó khăn trong việc thực hiện canh tác, cũng như những hoạt động kinh tế truyền thống khác của khu vực, như nghề đánh bắt cá. Điều này gây ảnh hưởng đến mức sống của người dân địa phương, đẩy họ vào tình trạng cực kỳ nghèo. Hơn nữa, đồng bằng sông Niger, tuy tập trung hơn 70% sản lượng dầu của cả nước, lại là một trong những vùng nghèo nhất của Nigeria.

Người dân đồng bằng sông Niger đòi các tập đoàn dầu khí bồi thường 1.000 tỷ USD
Nạn ô nhiễm do khai thác dầu ở Vùng đồng bằng sông Niger

Ông Prince Barbs Pawuru - Chủ tịch Mạng lưới Cộng đồng dân cư Nigeria, đã kêu gọi thực hiện kiểm toán môi trường và sức khỏe. Theo ông: “Cộng đồng địa phương phải trả giá vì ngành dầu khí, còn các nhà khai thác dầu và chính phủ thì lại ngồi hưởng lợi”.

Ông nói thêm, do không có chính phủ điều tiết, hoạt động khai thác dầu ngoài khơi đang thu hút nhiều công ty đa quốc gia hơn. Cũng theo ông, chính phủ Nigeria đã có thông đồng với những công ty dầu mỏ này và “phá hủy những cộng đồng ở vùng Đồng bằng sông Niger”.

Thượng viện Nigeria ra lệnh các công ty dầu mỏ chuyển trụ sở về Đồng bằng sông NigerThượng viện Nigeria ra lệnh các công ty dầu mỏ chuyển trụ sở về Đồng bằng sông Niger
Tổng thống Nga Putin giao nhiệm vụ khắc phục giá dầu thấpTổng thống Nga Putin giao nhiệm vụ khắc phục giá dầu thấp
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuầnPhilippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần

Ngọc Duyên

AFP