Ngành năng lượng Mỹ thiệt hại 9,3 tỷ USD vì rò rỉ khí mêtan

09:26 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 3% lượng khí đốt do Mỹ sản xuất bị lãng phí và thải vào không khí, so với con số của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) là 1%. Nghiên cứu tính toán rằng sự rò rỉ này cũng là nguyên nhân gây ra thiệt hại khí hậu trị giá 9,3 tỷ USD hàng năm và lượng rò rỉ lên tới 6,2 triệu tấn mỗi giờ.
Ngành năng lượng Mỹ thiệt hại 9,3 tỷ USD vì rò rỉ khí mêtan
Đốt bỏ khí khi khai thác dầu ở Mỹ. Ảnh Reuters.

Theo tác giả của nghiên cứu, lượng khí thải thoát ra từ các hệ thống sản xuất và phân phối dầu khí, bắt đầu bằng việc đốt bỏ khí. Đốt bỏ khí là thuật ngữ chỉ việc đốt cháy khí thoát ra khỏi lòng đất trong quá trình khoan dầu. Ngân hàng Thế giới ước tính vào năm 2021, lượng khí đốt bỏ này đủ để cung cấp năng lượng cho toàn bộ khu vực châu Phi cận Sahara.

Tuy nhiên, cũng có những rò rỉ đáng kể ở phần còn lại của hệ thống, bao gồm bể chứa, máy nén và đường ống, tác giả cho biết thêm.

Vấn đề này cũng đang xảy ra trên toàn thế giới. Vào năm 2023, phát thải khí mêtan lớn trên khắp thế giới đã tăng 50% so với năm trước, tất cả đều dựa trên hoạt động phát hiện của vệ tinh. Và hơn 5 triệu tấn khí đã được tìm thấy trong các vụ rò rỉ nhiên liệu hóa thạch lớn theo báo cáo Global Methane Tracker 2024 do Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố hôm thứ Tư tuần trước.

Báo cáo cho thấy nhìn chung, lượng khí thải mêtan trên thế giới tăng nhẹ vào năm 2023 lên 120 triệu tấn.

Evan Sherwin, nhà phân tích chính sách và năng lượng tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley của Bộ Năng lượng Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Đây thực sự là một cơ hội để cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng với những nỗ lực nhắm vào các cơ sở phát thải cao được công bố trên tạp chí Nature. Nếu chúng ta có thể kiểm soát được khoảng 1% số cơ sở này thì chúng ta đã đi được nửa chặng đường, vì đó là khoảng một nửa lượng khí thải trong hầu hết các trường hợp”.

Sherwin cho biết con số rò rỉ 3% mà họ tìm thấy trong nghiên cứu là mức trung bình của sáu khu vực được xem xét tại Mỹ và không phải là mức trung bình toàn quốc, điều này vẫn cần phải tính toán.

Những dự án nghiên cứu này chủ yếu dựa vào vệ tinh để đo lượng khí mê-tan thải ra thay vì những con số do công ty ước tính. Đầu tháng này, Quỹ Bảo vệ Môi trường, một tổ chức môi trường, đã phóng vệ tinh quan sát MethaneSAT lên quỹ đạo để theo dõi lượng khí thải mêtan.

Theo Sherwin, vết rò rỉ lớn nhất được tìm thấy ở lưu vực Permian của Texas và New Mexico.

Sherwin cho biết: “Đó là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, chủ yếu được thúc đẩy bởi việc khai thác dầu mỏ. Vì vậy, khi quá trình khoan diễn ra, cả dầu và khí đều xuất hiện, nhưng thứ chính mà các công ty muốn bán trong hầu hết các trường hợp là dầu. Và không có đủ công suất đường ống để vận chuyển khí đốt”.

Rob Jackson, một nhà khoa học khí hậu của Đại học Stanford không tham gia vào nghiên cứu, cho biết những tính toán sai lầm này đã xảy ra trong nhiều năm.

Jackson cho biết: “Trong hơn một thập kỷ, chúng tôi đã chứng minh rằng ngành công nghiệp này thải ra nhiều khí mê-tan hơn mức các cơ quan chính phủ thừa nhận và nghiên cứu này là bằng chứng quan trọng nhất. Tuy nhiên, vẫn không có gì thay đổi”.

Zeta và các cơn bão ở vịnh Mexico ảnh hưởng tiêu cực đến ngành năng lượng Mỹ trong năm 2020Zeta và các cơn bão ở vịnh Mexico ảnh hưởng tiêu cực đến ngành năng lượng Mỹ trong năm 2020
EIA đưa ra dự đoán chi tiết về ngành năng lượng Mỹ sau cuộc họp OPEC+EIA đưa ra dự đoán chi tiết về ngành năng lượng Mỹ sau cuộc họp OPEC+
Triển vọng sáng với cổ phiếu ngành năng lượng MỹTriển vọng sáng với cổ phiếu ngành năng lượng Mỹ

Anh Thư

AFP