Ngành dầu mỏ Na Uy sẽ có mức đầu tư kỷ lục vào năm 2025

16:28 | 16/02/2024

|
(PetroTimes) - Theo số liệu sơ bộ do Cơ quan Thống kê Na Uy SSB công bố hôm thứ Năm, các công ty dầu mỏ hoạt động tại Na Uy có kế hoạch đầu tư số tiền kỷ lục vào hoạt động thăm dò, khai thác và vận chuyển hydrocarbon vào năm 2025.
Ngành dầu mỏ Na Uy sẽ có mức đầu tư kỷ lục vào năm 2025
Một giàn khoan dầu khí ngoài khơi Na Uy. Ảnh AFP

Dữ liệu này được thu thập từ thông tin tổng quan về các nhà khai thác, được công bố hai tháng sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Dubai, nơi cộng đồng quốc tế đồng ý dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Chúng cho thấy các công ty trong lĩnh vực này có kế hoạch đầu tư 205 tỷ NOK (18 tỷ euro) vào năm tới tại Na Uy, quốc gia đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Âu sau cuộc chiến tại Ukraine của Nga.

Chưa bao giờ số tiền đầu tư lớn như thế lại được lên kế hoạch ở giai đoạn sơ bộ như vậy.

Con số này cao hơn 15% so với con số đưa ra cùng kỳ năm 2023 đối với dự báo đầu tư năm 2024, SSB nêu rõ.

Nhìn chung, các ước tính được điều chỉnh tăng lên theo thời gian: Các khoản đầu tư dự kiến ​​cho năm hiện tại do đó đã tăng thêm 5% so với ước tính thu được vào tháng 11, vốn cũng đã tăng đáng kể.

Vào năm 2024, họ dự kiến ​​sẽ đạt 244 tỷ NOK, cũng là một con số cao trong lịch sử.

Trong khi Na Uy thường xuyên bị chỉ trích vì sản xuất hydrocarbon, thì Oslo tự bảo vệ mình bằng cách viện dẫn việc làm, phát triển kỹ năng cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định cho các nước châu Âu khác.

Vào tháng 1, tòa án Na Uy đã vô hiệu hóa ba giấy phép khai thác dầu với lý do các dự án này tác động đến khí hậu, bao gồm cả việc đốt cháy khí thải hydrocarbon, chưa được nghiên cứu đầy đủ. Bộ Năng lượng Na Uy đã kháng cáo.

Kể từ năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã kêu gọi thế giới dừng mọi dự án thăm dò dầu mới để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đầu tư vào ngành dầu mỏ Na Uy bất ngờ tăng mạnhĐầu tư vào ngành dầu mỏ Na Uy bất ngờ tăng mạnh

Bội Nghi

AFP