Ngân hàng Libya kêu gọi nâng sản lượng dầu lên 1,7 triệu thùng

16:10 | 09/10/2020

|
(PetroTimes) - Thống đốc ngân hàng trung ương Libya kêu gọi nhanh chóng tăng sản lượng dầu lên 1,7 triệu thùng/ngày khi nền kinh tế nước này tiếp tục gặp khó khăn trong bối cảnh cuộc nội chiến kéo dài.
ngan-hang-libya-keu-goi-nang-san-luong-dau-len-17-trieu-thung
Tập đoàn dầu khí quốc gia Libya (NOC)

Ông Sadiq Al-Kabir nói: "Chúng ta cần nâng sản lượng lên 1,7 triệu thùng/ngày để trang trải chi tiêu của đất nước", cho biết thêm rằng việc ngừng sản xuất kể từ năm 2013 đã dẫn đến thiệt hại khoảng 180 tỷ USD.

Libya thực tế đã phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại kể từ đầu năm nay, khi Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar đã tiến hành phong tỏa các bến cảng xuất khẩu dầu của nước này trong một động thái cố gắng giành quyền kiểm soát đất nước từ Chính phủ Hiệp định Quốc gia, được Liên hợp quốc công nhận.

Lệnh phong tỏa chỉ được dỡ bỏ vào tháng 9 đối với ba kho cảng, và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) đã ngay lập tức bắt đầu tăng sản lượng dầu tại các mỏ cung cấp dầu cho ba kho cảng này. Từ mức dưới 100.000 thùng/ngày vào đầu tháng 9, sản lượng khai thác dầu hiện đã đạt 300.000 thùng/ngày.

Từ đó, xuất khẩu cũng đang gia tăng tại kho cảng mà các lực lượng liên kết phía đông cho phép mở cửa trở lại vào tháng trước. Cảng Brega có thể sẽ xuất khẩu khoảng 1,8 triệu thùng trong tháng này, chia thành ba lô hàng, trong khi cảng Hariga đã tải hai lô hàng, mỗi lô một triệu thùng, Bloomberg đưa tin. Cảng tự do thứ ba, Zueitina, dự kiến ​​xuất 5 chuyến hàng dầu thô trong tháng này.

Tuy nhiên, tình hình vẫn còn nhiều bất ổn, nguy cơ xảy ra một cuộc phong tỏa khác vẫn luôn hiện hữu trong bối cảnh tiếp tục xảy ra bất đồng giữa các phe phái về việc ai sẽ tiếp quản đất nước và kiểm soát của cải từ dầu mỏ.

Bên cạnh đó, mỏ dầu lớn nhất Libya, El Sharara vẫn đang ngừng hoạt động và nếu không có mỏ này, NOC sẽ khó nâng sản lượng lên mức gần mục tiêu 1,7 triệu thùng/ngày theo mong muốn của thống đốc ngân hàng trung ương.

Trước khi bị phong tỏa, Libya đã bơm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, bao gồm 200.000 thùng/ngày từ mỏ El Sharara.

Bình An