Nga xem xét cắt nguồn cung khí đốt cấp đến Moldova

14:06 | 24/10/2021

|
(PetroTimes) - Gazprom thông báo rằng, nguồn cung khí đốt từ Nga sang Moldova có thể bị dừng vào tháng tới.
Nga xem xét cắt nguồn cung khí đốt cấp đến Moldova

Theo đó, sau những thất bại trong việc gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt từ Nga sang Moldova, Gazprom đã thông báo rằng, nguồn cung có thể bị dừng vào tháng tới trừ khi Chisinau trả nợ.

Công ty dầu khí nhà nước của Nga cho hay, chính phủ Moldova đã tạo ra cuộc khủng hoảng khí đốt hiện nay và tổng số nợ của Moldova hiện là 709 triệu USD. Gazprom cũng khẳng định rằng, vấn đề này không liên quan đến chính trị.

Trước đó, Moldova đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì thiếu khí đốt vào ngày 22/10. Cuộc khủng hoảng diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt giao ngay tăng cao kỷ lục và sau khi hợp đồng năm 2008 với Gazprom của Nga hết hạn vào tháng 9.

Trên thực tế, khi đốt vẫn tiếp tục được cấp cho Moldova trong suốt tháng 10, nhưng các bên không thống nhất được các điều khoản gia hạn.

Được biết, Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu vừa dẫn đầu phái đoàn tới Moscow và thông báo rằng các cuộc đàm phán vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Trên mạng xã hội Facebook, ông Spinu viết: "Phía Nga đã yêu cầu các điều kiện tài chính và phi tài chính, bao gồm cả việc giải quyết khoản nợ lịch sử. Những chi phí này cao hơn so với giá chào trên thị trường khí đốt quốc tế".

Về phần mình, đại diện Gazprom nói rằng, nhà chức trách Moldova có thể không hài lòng với giá khí đốt của Nga, nhưng bản chất của việc định giá là rõ ràng và minh bạch. Công ty Nga nhấn mạnh rằng, việc ký thỏa thuận mới chỉ có thể thực hiện nếu Moldova thừa nhận khoản nợ của mình.

Kết thúc cuộc họp, Gazprom được cho là đã đồng ý tăng lượng khí đốt hàng hàng ngày tới Moldova thêm 5 triệu m3 đến cuối tháng 10, song việc thiếu hụt khí đốt sẽ vẫn là nguy hiện hữu với Moldova.

Bình An