Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt

21:24 | 19/01/2023

|
(PetroTimes) - Trong khi nhập khẩu dầu thô Nga bằng đường biển của Liên minh châu Âu giảm chỉ hơn 12% trong năm ngoái, Nga vẫn giữ vị thế là nhà cung cấp dầu hàng đầu bằng đường biển cho EU, bất chấp lệnh trừng phạt.
Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt

Theo dữ liệu từ công ty môi giới lĩnh vực hàng hải Banchero Costa, năm ngoái EU đã nhập khẩu 98,8 triệu tấn dầu thô của Nga qua đường biển, giảm từ 112,5 triệu tấn vào năm 2021 và 128,5 triệu tấn vào năm 2019.

Đến năm 2022, Nga vẫn chiếm 21,9% lượng dầu thô Nga nhập khẩu bằng đường biển của châu Âu, tiếp theo là Biển Bắc chiếm 17% và Bắc Phi ở mức 15,4%.

Các chuyến hàng dầu từ Biển Bắc đến châu Âu tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn nhiều so với con số của năm 2019, trong khi các chuyến hàng dầu từ Bắc Phi đến châu Âu tăng 6%. Các chuyến hàng từ Tây Phi đến châu Âu cũng tăng 27,5% trong năm 2022.

Về phía Mỹ, quốc gia này ghi nhận ​​lượng dầu thô xuất khẩu sang châu Âu tăng 43,1% lên mức kỷ lục 51,4 triệu tấn.

Nhưng sự gia tăng lớn nhất đến từ Vịnh Ả Rập, ghi nhận mức tăng 76,4% so với cùng kỳ năm 2021, mặc dù con số này vẫn giảm so với mức của năm 2019, trong khi xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu đạt mức kỷ lục.

Banchero cho biết: "Năm 2022 là một năm rất tích cực đối với giao dịch dầu thô, bất chấp giá dầu tăng cao và rủi ro suy thoái kinh tế".

Trên toàn cầu, dữ liệu cho thấy tổng lượng dầu thô được vận chuyển tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng tải đạt 2.047,3 triệu tấn so với 1.886,3 triệu tấn năm 2021 và 2.110,5 triệu tấn năm 2019.

Mặc dù xuất khẩu của Nga sang EU đã giảm hơn 12% trong năm ngoái, dữ liệu cho thấy tổng thể xuất khẩu của Nga đã tăng 10,3% lên 2018,5 triệu tấn. Con số đó chỉ thấp hơn một chút so với mức năm 2019.

Tương tự như vậy, Mỹ cũng trải qua sự gia tăng xuất khẩu dầu thô, tăng hơn 22% trong 12 tháng của năm 2022, Ả Rập Xê-út cũng thông báo mức tăng hơn 17%.

Về phía cầu, tổng lượng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Trung Quốc đã giảm 3,6% trong năm ngoái, trong khi Ấn Độ chứng kiến ​​điều ngược lại với lượng nhập khẩu tăng 11,7%.

Bình An