Nga và Trung Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác kinh tế

11:11 | 23/03/2023

|
(PetroTimes) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, chuyến thăm Nga nhằm tăng cường tình hữu nghị và hòa bình giữa hai nước.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/3.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/3.

Trong một bài viết dành cho RIA Novosti và Rossiyskaya Gazeta, ông Tập Cận Bình cho biết: "Chuyến thăm Nga nhằm mục đích tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Tôi sẵn sàng cùng với Tổng thống Vladimir Putin vạch ra các kế hoạch và biện pháp mới nhằm mở ra triển vọng mới cho quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa hai nước".

Theo ông Tập Cận Bình, các chuyến đi tới Nga luôn mang lại kết quả tuyệt vời, nhờ đó mà các nhà lãnh đạo hai nước đã mở ra một chương mới trong quan hệ song phương.

Đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Tập Cận Bình cho hay, các vấn đề phức tạp không có giải pháp đơn giản, nhưng sẽ có lối thoát nếu đối thoại bình đẳng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc viết: "Những vấn đề phức tạp không có giải pháp đơn giản. Chúng tôi tin rằng sẽ tìm thấy một lối thoát hợp lý cho cuộc khủng hoảng Ukraine và con đường dẫn đến hòa bình lâu dài cũng như an ninh toàn cầu. Đồng thời tiếp tục đối thoại và tham vấn một cách bình đẳng, thận trọng".

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định, Trung Quốc giữ lập trường khách quan và không thiên vị đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Được biết, ông Tập cũng đã bình luận về "các cuộc đàm phán mang tính xây dựng" mà ông đã chia sẻ với ông Putin về việc mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại. Việc cung cấp khí đốt tự nhiên bổ sung cho Trung Quốc đã được thống nhất, với các kế hoạch tăng cường liên kết giao thông bằng cách xây dựng cầu đường.

Về phần mình, phát biểu tại cuộc họp báo chung về kết quả của các cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, ưu tiên của hai nước là hợp tác kinh tế và thương mại. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhất trí về lập kế hoạch cấp cao toàn diện để thúc đẩy hợp tác với Nga theo tất cả các hướng.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, Tuyên bố chung về kế hoạch phát triển các lĩnh vực hợp tác kinh tế then chốt đến năm 2030 đặt ra nhiệm vụ nhân rộng khối lượng thương mại hàng hóa và dịch vụ, thắt chặt quan hệ trong 8 lĩnh vực chiến lược, chủ yếu là tài chính, công nghiệp và công nghệ, vận tải và hậu cần khu vực.

Ông Putin nhấn mạnh, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc nhập khẩu dầu của Nga, trong khi Nga sẵn sàng tăng nguồn cung dầu liên tục cho nhu cầu của nền kinh tế Trung Quốc. Triển vọng rộng lớn cho sự hợp tác Nga - Trung cũng đang mở ra trong lĩnh vực khí đốt. Trong năm 2022, Nga đã tăng gần 1,5 lần nguồn cung cấp nhiên liệu này cho Trung Quốc thông qua đường ống chính Power of Siberia 2.

Nga - Trung đạt thỏa thuận tiền tệ đặc biệt Nga - Trung đạt thỏa thuận tiền tệ đặc biệt
Dự án đường ống khí đốt nối Nga-Trung đạt cột mốc quan trọng Dự án đường ống khí đốt nối Nga-Trung đạt cột mốc quan trọng

Bình An