Nga và Trung Quốc phản đối yêu cầu ngừng giao dầu cho Triều Tiên của Mỹ

15:03 | 19/06/2019

|
(PetroTimes) - Nga và Trung Quốc hôm 19/6 đã phản đối một đề xuất ​​của Hoa Kỳ gửi lên Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn việc giao dầu tinh chế cho Triều Tiên. Trước đó ít ngày, Washington cáo buộc Triều Tiên đã vượt quá hạn ngạch nhập khẩu dầu trong năm 2019.
nga va trung quoc phan doi yeu cau ngung giao dau cho trieu tien cua my

Nga và Trung Quốc cho biết họ cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu yêu cầu của Hoa Kỳ, được hỗ trợ bởi 25 quốc gia Liên Hợp Quốc, bao gồm Nhật Bản, Pháp và Đức.

Moscow và Bắc Kinh không cho biết việc đình chỉ này sẽ kéo dài bao lâu.

Năm 2018, Nga và Trung Quốc cũng đã bác bỏ một đề nghị tương tự của Hoa Kỳ với Triều Tiên.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã yêu cầu Ủy ban Liên Hợp Quốc phụ trách trừng phạt Triều Tiên ra nghị quyết rằng mức trần hàng năm được ủy quyền là 500.000 thùng đã bị vượt quá và việc giao các sản phẩm tinh chế dầu mỏ từ nay "phải dừng ngay lập tức".

Theo báo cáo, Mỹ và Nhật Bản đã phát hiện ít nhất 8 lô hàng dầu bất hợp pháp chuyển cho các tàu của Triều Tiên. 70 lần chuyển dầu bổ sung trên biển cũng được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 4/2019. Theo các báo cáo trước đây của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã thành thạo việc ngụy trang tàu để chở dầu.

Năm 2017, để ngăn chặn các chương trình vũ khí hạt nhân và đạn đạo của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 3 lệnh trừng phạt nặng nề, bao gồm hạn chế nhập khẩu dầu và cấm xuất khẩu than, thủy sản và hàng dệt may của Triều Tiên.

Sau hai hội nghị thượng đỉnh đầu tiên Mỹ - Triều Tiên, các cuộc đàm phán tiếp theo dường như bị đình trệ tại thời điểm này.

nga va trung quoc phan doi yeu cau ngung giao dau cho trieu tien cua myĐộng đất nghi do nổ ở biên giới Trung Quốc - Triều Tiên
nga va trung quoc phan doi yeu cau ngung giao dau cho trieu tien cua myTriều Tiên sắp phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm?
nga va trung quoc phan doi yeu cau ngung giao dau cho trieu tien cua myHạn ngạch nhập khẩu dầu của Triều Tiên tăng mạnh
nga va trung quoc phan doi yeu cau ngung giao dau cho trieu tien cua myTriều Tiên cảnh báo: “Mỹ đừng thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi”

Nh.Thạch

AFP