Nga: Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể được gia hạn

15:55 | 23/10/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, không loại trừ khả năng OPEC+ có thể gia hạn mức cắt giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày cho đến năm tới.
1453-5313081-dpdt
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thông tin này có thể chỉ đơn thuần là để cố gắng thuyết phục một thị trường vốn đang tuyệt vọng tìm kiếm sự đảm bảo rằng sản lượng dầu sẽ không tăng quá nhanh vượt nhu cầu. Tuy nhiên, trước đó Nga đã miễn cưỡng việc duy trì cắt giảm sản lượng dầu, vì vậy bất kỳ đề cập nào về việc nước này thậm chí đang suy nghĩ về việc nới lỏng cắt giảm chậm hơn cũng đều đáng chú ý.

Thực tế, Nga đã không giảm sản lượng dầu của mình xuống mức mà họ đã đồng ý trong phần lớn thời gian thực hiện cắt giảm vào năm 2019 và đầu năm 2020.

Nga cũng trực tiếp châm ngòi cho cuộc chiến giá dầu giữa nước này với Ả Rập Xê-út và mặc nhiên là Mỹ, khi nước này từ chối đồng ý cắt giảm bổ sung với lập luận rằng khi OPEC giảm sản lượng, nó sẽ mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất Mỹ.

Được biết, Tổng thống Vladimir Putin đã có một số cuộc thảo luận với Ả Rập Xê-út và Mỹ về tình hình thị trường dầu mỏ.

"Chúng tôi tin rằng không cần phải thay đổi bất cứ điều gì trong các thỏa thuận của chúng tôi. Chúng tôi sẽ theo dõi thị trường đang phục hồi như thế nào. Mức tiêu thụ đang tăng lên", nhà lãnh đạo Nga cho hay.

Mặc dù vậy, ông Putin cũng cho rằng không loại trừ khả năng OPEC+ có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng hiện tại thay vì loại bỏ chúng theo tốc độ đã thống nhất ban đầu.

"Nếu cần, có lẽ chúng tôi có thể đưa ra các quyết định khác về việc cắt giảm hơn nữa. Nhưng chúng tôi không thấy sự cần thiết như vậy ở thời điểm hiện tại”, ngụ ý rằng việc cắt giảm nhiều hơn nữa sẽ ít có khả năng xảy ra.

Việc Nga sẵn sàng cân nhắc cắt giảm bổ sung hoặc chờ đợi lâu hơn để nới lỏng cắt giảm so với kế hoạch sẽ được thị trường xem xét một cách tích cực. Thị trường vốn đang chật vật để thoát ra khỏi đường ray nơi giá dầu đã giao dịch trong một biên độ tương đối hẹp nhiều tháng qua.

Bình An