Nga tăng cường sử dụng tàu chở dầu địa phương để vận chuyển dầu sang châu Á

10:43 | 19/05/2022

|
(PetroTimes) - Theo Bloomberg, các nhà khai thác dầu quốc doanh của Nga là Rosneft và Gazprom Neft đã bắt đầu sử dụng các tàu chở dầu của nhà điều hành tàu chở dầu địa phương Sovcomflot để vận chuyển dầu thô của họ đến châu Á.
Nga tăng cường sử dụng tàu chở dầu địa phương để vận chuyển dầu sang châu Á

Các tàu chở dầu do Sovcomflot sở hữu đã phải vật lộn để tìm điểm đến ngay sau khi Nga tấn công Ukraine, trong khi nhiều thương nhân từ chối giao dịch với dầu thô của Nga. Các công ty bảo hiểm cũng đã hỗ trợ chi trả các khoản nợ tiềm tàng đối với các tàu chở dầu thuộc sở hữu của nhà điều hành đội tàu chở dầu nhà nước của Nga.

Sự gia tăng gần đây trong việc sử dụng các tàu chở dầu Sovcomflot, chủ yếu cho các điểm đến ở Ấn Độ và Trung Quốc, có thể giúp Nga chuyển hướng nhiều dầu thô của mình hơn, hiện rẻ hơn chuẩn dầu Brent khoảng 30 USD/thùng cho những người mua ở châu Á không ngại mua dầu của Nga với mức giá hời.

Điển hình như, 9 tàu chở dầu thuộc sở hữu của Sovcomflot đã giao hoặc sắp chuyển dầu thô cho Ấn Độ từ miền Tây nước Nga kể từ khi nước này quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, so với không có một tàu chở dầu Sovcomflot nào trên tuyến đường đó vào năm ngoái, theo dữ liệu của Bloomberg.

Được biết, Trung Quốc và Ấn Độ không né tránh dầu thô của Nga, mặc dù một số gã khổng lồ nhà nước Trung Quốc đã không tăng cường nhập khẩu hàng hóa giao ngay từ Nga bất chấp mức chiết khấu mạnh.

Tại Ấn Độ, dầu thô giá rẻ của Nga đang thu hút những người mua vốn nhạy cảm với giá, đến mức Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ vào tháng 4, tăng từ vị trí thứ 10 trong tháng 3, theo dữ liệu theo dõi lô hàng do Reuters tổng hợp.

Bình An