Nga sẽ tiếp tục tham gia thỏa thuận OPEC+

10:17 | 17/06/2022

|
(PetroTimes) - Nga có thể tiếp tục tham gia vào thỏa thuận khai thác dầu OPEC+ ngay cả khi thỏa thuận này chính thức hết hạn vào cuối năm nay, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 16/6.
Nga sẽ tiếp tục tham gia thỏa thuận OPEC+

Theo đó, ông Novak đã gặp Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman tại St Petersburg, người đã xuất hiện bất ngờ tại Diễn đàn kinh tế của Nga.

Ả Rập Xê-út và Nga, các nhà lãnh đạo của thỏa thuận OPEC+, đã nhắc lại rằng họ sẽ gắn bó với nhau trong Hiệp ước, bất chấp việc Nga tấn công Ukraine và sản lượng dầu của Nga lao dốc do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ả Rập Xê-út Faisal bin Farhan Al Saudi đã nhấn mạnh sự vững chắc của liên minh OPEC+, với mức độ hợp tác mạnh mẽ.

Một tuyên bố từ các Bộ trưởng cho hay: "Họ ghi nhận tác động ổn định mà mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Nga và Ả Rập Xê-út có trên thị trường thế giới đối với hydrocacbon trong lĩnh vực chiến lược này".

Các nguồn tin xuất hiện vào tháng 5 nói rằng, một số thành viên OPEC đang xem xét loại trừ Nga khỏi thỏa thuận OPEC+ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đè nặng lên vấn đề khai thác của nước này.

Sau đó, cả Ả Rập Xê-út và Nga đều nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác OPEC+, mặc dù liên minh này không bình luận gì về việc Nga tụt hậu nghiêm trọng trong hạn ngạch khai thác kể từ khi các khách hàng phương Tây bắt đầu tẩy chay dầu thô của họ.

Trong cuộc họp mới nhất của OPEC+, nhóm đã quyết định đẩy nhanh mức tăng sản lượng dầu hàng tháng lên gần 650.000 thùng/ngày nhằm bù đắp cho sản lượng sụt giảm ở Nga trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh vào mùa hè này.

Theo bảng sản lượng cho tháng 7 do OPEC cung cấp, Ả Rập Xê-út và Nga mỗi nước có hạn ngạch 10,833 triệu thùng/ngày vào tháng tới.

Bình An