Nga sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho Ý

10:40 | 18/02/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Ý Mario Draghi rằng nước này sẵn sàng cung cấp nhiều khí đốt tự nhiên hơn nếu Ý cần, Đại sứ Nga tại Ý, Sergey Razov, cho biết tại một diễn đàn kinh doanh Ý-Nga ở Milan hôm 17/2.
Nga sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho Ý

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Ý. Vào tháng 12 năm ngoái, tổng cộng 41% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Ý đến từ tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, theo hãng tin Ý Il Giorno.

Tuy nhiên, trong mùa đông năm nay, nguồn cung của Nga cho toàn bộ châu Âu thấp hơn so với thông thường do Gazprom đã không vận chuyển quá nhiều khí đốt qua đường ống so với các nghĩa vụ hợp đồng với khách hàng. Điều này, kết hợp với mức dự trữ khí đốt thấp tại châu Âu, đã dẫn đến tình trạng khan hiếm khí đốt tự nhiên tại Lục địa già. Mức giá cao kỷ lục đã đẩy giá điện lên cao và tạo gánh nặng cho nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng ở châu Âu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong quý IV năm 2021, xuất khẩu đường ống của Nga giảm gần 25% do dòng quá cảnh qua Belarus và Ukraine giảm và việc giao hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ giảm.

IEA cũng lên tiếng đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết, việc cung cấp khí đốt tự nhiên thấp từ Nga dường như đã thắt chặt một cách giả tạo thị trường khí đốt châu Âu, đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống năng lượng "đối mặt với rủi ro đáng kể" do phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp cho một nguồn năng lượng quan trọng.

Ý cũng như các chính phủ châu Âu còn lại, đang tìm cách kiềm chế tác động của hóa đơn năng lượng tăng cao đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Chính phủ Ý đang chuẩn bị một gói hỗ trợ mới cho các hộ gia đình và doanh nghiệp lên tới 8 tỷ USD (7 tỷ euro) để đảm bảo "hỗ trợ đầy đủ" cho quý II năm 2022.

Bình An