Nga phản đối tuyên bố của Mỹ về vấn đề khí đốt châu Âu

17:01 | 09/10/2021

|
(PetroTimes) - Nga phản đối tuyên bố mới nhất của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan về vấn đề khí đốt tại châu Âu.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/10 tuyên bố: "Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với phát biểu của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan về vấn đề khí đốt. Chúng tôi cho rằng đây là một quan điểm sai lầm".

Trước đó, trả lời phỏng vấn BBC, Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan đã nói rằng Nga sẽ phạm sai lầm nếu quyết định sử dụng khí đốt như "một vũ khí chính trị" trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng tại châu Âu.

Ông Peskov cho biết, chính các nước châu Âu đã công nhận Nga vẫn đảm bảo tuân thủ tất cả các cam kết trong hợp đồng khí đốt, cũng như nhấn mạnh Nga đã nhiều lần đề nghị các nước châu Âu thảo luận để sớm ký kết các hợp đồng khí đốt dài hạn hơn nhằm ổn định thị trường.

Ông Peskov lưu ý rằng, nước này chưa bao giờ sử dụng nguồn năng lượng như một vũ khí chính trị hoặc nhằm gây áp lực chính trị đối với bất kỳ quốc gia nào.

"Điều này chưa bao giờ xảy ra và sẽ không bao giờ xảy ra", người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Theo quan chức Nga, Mỹ mới là nước từng nhiều lần đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các dự án năng lượng thương mại có thể giúp duy trì sự ổn định tại thị trường châu Âu.

Ngày 7/10, Điện Kremlin thông báo Nga có khả năng tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong bối cảnh giá khí đốt ở khu vực này tăng mạnh.

Các tuyến trung chuyển khí đốt hiện nay có thể đảm bảo cho việc tăng nguồn cung nhiên liệu trước khi tuyến đường ống Nord Stream-2 được vận hành. Tất cả chỉ phụ thuộc vào nhu cầu, các quy định theo hợp đồng và các thỏa thuận thương mại, ông Peskov cho hay.

Được biết, lượng khí đốt mà Liên minh châu Âu (EU) nhập khẩu từ Nga hiện chiếm khoảng 90% trong tổng nhu cầu khí đốt của khu vực này. Hôm 5/10, giá khí đốt tại châu Âu đã lập kỷ lục khi cán mốc 134 USD/MWh, gấp hơn 6 lần so với đầu năm nay.

Trong phiên giao dịch ngày 7/10, giá khí đốt tại châu Âu đã giảm nhẹ xuống còn 120,8 USD/MWh, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẵn sàng tăng thêm nguồn cung khí đốt cho châu Âu thông qua các sàn giao dịch nội địa và các hợp đồng dài hạn.

Bình An