Nga nêu yêu cầu với Nhật Bản về việc xả nước thải nhiễm xạ

10:42 | 25/08/2023

|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ mong muốn chính phủ Nhật Bản hoàn toàn minh bạch và cung cấp thông tin cần thiết cho tất cả các quốc gia quan tâm.
Nga nêu yêu cầu với Nhật Bản về việc xả nước thải nhiễm xạ
Các bể chứa nước thải được lấy từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 8/3/2023. (Nguồn: Reuters)

Ngày 24/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông báo, Moscow mong chờ tất cả các thông tin cần thiết sau khi Nhật Bản xả nước thải nhiễm hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình và mong muốn chính phủ Nhật Bản hoàn toàn minh bạch về tác động của việc xả nước đối với môi trường”.

Nhà ngoại giao này cũng lưu ý rằng Nga mong muốn Nhật Bản cung cấp thông tin chi tiết cần thiết cho tất cả các quốc gia quan tâm, đồng thời cho phép các nước này lấy mẫu nước bị ô nhiễm tại khu vực xả thải.

Trước đó cùng ngày, Nhật Bản đã bắt đầu xả nước thải nhiễm hạt nhân từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào Thái Bình Dương.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết họ có kế hoạch thực hiện đợt xả đầu tiên trong 17 ngày để xả 7.800 tấn nước thải phóng xạ.

Cũng theo TEPCO, trong năm tài chính hiện tại tính đến tháng 3 năm tới, tổng cộng 31.200 tấn sẽ được xả thải. Nhà máy Fukushima lưu trữ hơn 1,3 triệu tấn nước thải trong một hệ thống làm sạch mang tên ALPS kể từ khi 3 lò phản ứng hạt nhân tan chảy do thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Theo baoquocte.vn

Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý như thế nào?

Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý như thế nào?

Vào hôm 24/8, Nhật Bản đã bắt đầu xả hơn một triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi, một quá trình cần đến nhiều thập kỷ để hoàn thành.