Nga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần Lan

14:07 | 04/05/2022

|
(PetroTimes) - Một hợp đồng với tập đoàn Nga Rosatom để xây dựng một lò phản ứng hạt nhân ở miền bắc Phần Lan đã bị hủy bỏ do liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine, phía công ty phụ trách dự án ở Phần Lan cho biết.
Nga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần Lan

"Cuộc chiến ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm rủi ro của dự án nằm trên bờ Biển Baltic", liên doanh Fennovoima cho biết trong một tuyên bố, và nhấn mạnh rằng công ty con của Rosatom tham gia vào dự án, RAOS Project, "đã không thể giảm thiểu những rủi ro này".

Fennovoima, 2/3 thuộc sở hữu của các công ty Phần Lan và 34% thuộc Rosatom, cũng viện dẫn "sự chậm trễ đáng kể và sự bất lực" của công ty con của Rosatom "trong việc hoàn thành lò phản ứng Hanhikivi-1. "Điều này có nghĩa là hợp tác với RAOS Project sẽ bị chấm dứt ngay lập tức (...) và công việc tại lò Hanhikivi-1 với Tập đoàn này của Nga đã kết thúc".

Ước tính hơn 7,5 tỷ euro, dự án lò phản ứng 1.200 megawatt, nằm ở Pyhajöki, miền bắc Phần Lan, có từ năm 2010 và đã phải chịu nhiều chậm trễ. Công việc chuẩn bị quan trọng đã được thực hiện, nhưng giấy phép xây dựng cuối cùng vẫn chưa được cấp.

Quyết định hủy hợp đồng với Rosatom "không hề đơn giản". Fennovoima cho biết: “Trong một dự án lớn như vậy, các quyết định chỉ được đưa ra sau khi đánh giá kỹ lưỡng”.

Trước cuộc chiến ở Ukraine, Chính phủ Phần Lan đã thông báo rằng họ sẽ đánh giá lại dự án, một trong những địa điểm công nghiệp chính có sự tham gia của một công ty Nga ở Liên minh châu Âu.

Phần Lan hiện có bốn lò phản ứng đang hoạt động hoàn chỉnh tại hai nhà máy điện, cung cấp khoảng 30% điện năng của đất nước. Một lò phản ứng EPR 1.650 megawatt cũng đã được đưa vào vận hành vào tháng 3 tại Olkiluoto, với dự kiến ​​hoạt động hết công suất vào tháng 9/2022.

Lần đầu tiên năng lượng tái tạo ở Hoa Kỳ tạo ra nhiều điện hơn hạt nhânLần đầu tiên năng lượng tái tạo ở Hoa Kỳ tạo ra nhiều điện hơn hạt nhân
Pháp sẽ theo xu hướng năng lượng nào?Pháp sẽ theo xu hướng năng lượng nào?
Châu Âu coi điện hạt nhân và khí đốt là năng lượng xanhChâu Âu coi điện hạt nhân và khí đốt là năng lượng xanh
Việc sử dụng điện của Hoa Kỳ sẽ tăng vào năm 2022 khi nền kinh tế tiếp tục phát triểnViệc sử dụng điện của Hoa Kỳ sẽ tăng vào năm 2022 khi nền kinh tế tiếp tục phát triển

Nh.Thạch

AFP