Nga kêu gọi phản ứng toàn cầu trước khủng hoảng nhu cầu dầu mỏ

15:35 | 29/09/2020

|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp trực tuyến giữa các Bộ trưởng năng lượng G20 vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, tất cả những người tham gia thị trường năng lượng toàn cầu cần phải cùng nhau hành động để giải quyết những tác động của đại dịch đối với nhu cầu dầu mỏ.
nga-keu-goi-phan-ung-toan-cau-truoc-khung-hoang-nhu-cau-dau-mo-1
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak

Ông Novak nói: "Nhiệm vụ của chúng ta, với tư cách là những người đi đầu của ngành năng lượng, cần thể hiện sức chịu đựng và tinh thần đoàn kết khi đối mặt với những thách thức như vậy".

Bộ trưởng Novak lưu ý rằng, đại dịch đã "thổi bay" 1/10 nhu cầu dầu trong năm nay, buộc các công ty năng lượng phải cắt giảm chi tiêu cho sản xuất từ ​​25 đến 30%. Nhu cầu nhiên liệu đã giảm 28-30%, chủ yếu là do hoạt động vận tải đường bộ giảm mạnh.

Theo người đứng đầu ngành năng lượng Nga, sự phục hồi sẽ chậm lại trong thời gian tới. Ông nói: "Rõ ràng là cơ cấu ngành năng lượng sẽ được chuyển đổi theo cả quan điểm cầu và cung. Sự phục hồi sẽ không nhanh chóng và phải mất khá nhiều thời gian để đạt được mức trước khủng hoảng".

"Nga đã thực hiện các trách nhiệm chưa từng có nhằm góp phần cân bằng thị trường, với tư cách là một bên tham gia thị trường năng lượng có trách nhiệm. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để ngăn chặn sự sụp đổ trên thị trường năng lượng và cả nền kinh tế toàn cầu", ông Novak nói thêm.

Về phần mình, Chủ tịch OPEC, Mohamed Barkindo đã đưa ra một thông điệp lạc quan cho thị trường tại hội nghị này.

Ông Barkindo dự báo, tồn kho dầu của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm vào quý II năm sau.

Thời điểm hiện tại, tồn kho của OECD sẽ vẫn duy trì cao hơn mức trung bình 5 năm, nhưng sau đó bắt đầu giảm trong quý cuối cùng của năm và tiếp tục giảm trong 3 tháng đầu năm 2021 cho đến khi lượng dư thừa được loại bỏ.

Tồn kho sẽ ở dưới mức trung bình 5 năm trong thời gian còn lại của năm 2021, ông Barkindo nhấn mạnh.

Bình An