Nga gặp khó trong việc tăng sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+

10:18 | 19/01/2022

|
(PetroTimes) - Bloomberg dẫn lời các nhà phân tích nói rằng Nga khó có khả năng đạt được mức tăng 100.000 thùng/ngày theo thỏa thuận trong năm nay, trong một yếu tố tăng giá khác cho sự thắt chặt của thị trường dầu và giá trong nửa đầu năm 2022.
Nga gặp khó trong việc tăng sản lượng dầu theo thỏa thuận OPEC+

Theo thỏa thuận OPEC+, Nga, cũng như Ả Rập Xê-út được phép tăng sản lượng dầu khoảng 100.000 thùng/ngày trong tổng mức tăng sản lượng hàng tháng của OPEC+ là 400.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, Nga gần đây đã gặp phải những khó khăn trong nỗ lực tăng hạn ngạch và có thể sẽ tiếp tục tụt hậu trong những tháng tới.

Theo các nhà phân tích được Bloomberg thăm dò, Nga có thể tăng sản lượng thêm 60.000 thùng/ngày mỗi tháng trong nửa đầu năm 2022 - chỉ hơn một nửa mức tăng trưởng sản lượng hàng tháng mà nước này được hưởng.

Karen Kostanyan và Ekaterina Smyk, các nhà phân tích tại Bank of America, nói với Bloomberg: "Chúng tôi nhận thấy các nhà cung cấp Nga khó có thể đạt được mức tăng sản lượng 100.000 thùng/ngày mỗi tháng trong sáu tháng tới".

Sản lượng condensate và dầu tháng 12 của Nga tổng cộng đạt 10,903 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với tháng 11, cho thấy nước này đang sử dụng hết công suất khai thác hiện có.

Nga không phân biệt giữa khai thác dầu thô và condensate trong số liệu sản lượng chính thức của mình. Sau nhiều năm tranh luận trong nhóm OPEC+, Nga đã giành được quyền miễn trừ không coi sản lượng condensate của mình là một phần của thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Trên thực tế, Nga tiếp tục nói rằng họ đang đạt được mục tiêu khai thác dầu của mình. Nước này sẽ bơm 10,1 triệu thùng/ngày vào tháng 1 theo thỏa thuận OPEC+, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với hãng tin TASS vào tuần trước.

Mục tiêu của Nga cho tháng 2 là cao hơn 100.000 thùng/ngày - ở mức 10.227 triệu thùng/ngày, theo bảng sản lượng do OPEC công bố sau cuộc họp OPEC + mới nhất vào đầu tháng này.

Nguồn cung của Nga sẽ chững lại trong hai tháng tới, Francisco Blanch, người đứng đầu bộ phận hàng hóa toàn cầu của Bank of America nhận định.

Bình An