Nga dự kiến ​​​​sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên giảm vào năm 2023

14:33 | 16/03/2023

|
(PetroTimes) - Nga dự kiến ​​sản lượng dầu khí của nước này sẽ giảm trong năm nay so với năm 2022, một phần do việc cắt giảm sản lượng được công bố hồi tháng 3, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov nói với các nhà lập pháp.
Nga dự kiến ​​​​sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên giảm vào năm 2023

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Shulginov cho biết: "Vào năm 2023, chúng tôi dự đoán mức khai thác dầu sẽ thấp hơn một chút, cũng do việc tự nguyện giảm sản lượng".

"Khối lượng khai thác khí đốt sẽ tiếp tục giảm do thị trường châu Âu bị từ bỏ và đây là thời điểm tái định tuyến các dòng năng lượng sang phương Đông", Bộ trưởng Năng lượng Nga nói thêm.

Hồi đầu tháng 2, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng, một thành viên của OPEC+, sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày vào tháng 3 do lệnh trừng phạt của phương Tây và cơ chế giá trần đối với dầu của Nga.

Alexander Dyukov, Giám đốc điều hành của công ty dầu khí Nga Gazprom Neft, cho hay quyết định giảm sản lượng dầu của Nga trong tháng này sẽ giúp cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu, hiện đang dư thừa.

Trong báo cáo thị trường dầu tháng 2, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thấy, việc cắt giảm sản lượng của Nga có thể là "một dấu hiệu cho thấy Moscow đang gặp khó khăn trong việc tìm điểm đến cho tất cả các thùng dầu của mình" hoặc "có thể là một nỗ lực để hỗ trợ giá dầu".

Trong báo cáo tháng 3 vừa được công bố, IEA lưu ý rằng: "Vẫn còn phải xem liệu có đủ nhu cầu đối với các sản phẩm dầu của Nga hiện nay khi giá trần được áp dụng hay liệu sản lượng của nước này sẽ bắt đầu giảm dưới sức nặng của các lệnh trừng phạt".

"Thực tế là doanh thu đang giảm dần", IEA nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước cho biết Nga sẽ không công nhận bất kỳ mức giá trần nào đối với dầu của mình.

Nga đạt thặng dư thương mại cao kỷ lục Nga đạt thặng dư thương mại cao kỷ lục
Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/3:  Sản lượng dầu khí của Nga sẽ giảm trong năm nay Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/3: Sản lượng dầu khí của Nga sẽ giảm trong năm nay

Bình An