Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan

10:40 | 13/05/2022

|
(PetroTimes) - Vài giờ sau khi Moscow cảnh báo sẽ có hành động trả đũa đối với thông báo của Helsinki rằng họ đang nộp đơn xin gia nhập NATO, truyền thông Phần Lan đưa tin rằng Điện Kremlin đe dọa sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho nước này.
Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan

Trước cảnh báo từ Nga, các phương tiện truyền thông địa phương nhận định rằng Phần Lan sẽ bị cắt khí đốt sau ngày 23/5, khi khoản thanh toán hợp đồng tiếp theo với Gazprom đến hạn và nước này từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Hồi cuối tháng 4, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble theo kế hoạch của Điện Kremlin.

Tờ Iltalehti ngày 12/5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho biết, ông không thể xác nhận cảnh báo.

Chủ tịch nhóm nghị sĩ Ville Tavio nói với Iltalehti rằng, các nhóm chuyên trách đã được thông báo "nhiều kịch bản khác nhau về sự trả đũa của Nga", lưu ý rằng công tác chuẩn bị đã được thực hiện.

Trên thực tế, 60 - 70% lượng khí đốt tự nhiên của Phần Lan đến từ Nga, mặc dù các nguồn năng lượng chính của nước này là dầu mỏ, sinh khối và điện hạt nhân, với lượng khí đốt tự nhiên chỉ chiếm 5% tổng lượng tiêu thụ.

Theo Chính phủ Phần Lan, năng lượng tái tạo đã vượt qua nhiên liệu hóa thạch và than bùn trong tổng mức tiêu thụ năng lượng vào năm 2020, giúp nước này ít phụ thuộc hơn vào các nguồn năng lượng của Nga.

Ngày 12/5, Phần Lan đã thông báo ý định xin gia nhập NATO, liên quan đến xung đột Nga - Ukraine.

"Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức. Chúng tôi hy vọng rằng các bước đi cần thiết để đưa ra quyết định này sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vòng vài ngày tới", Tổng thống Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin nói.

Được biết, Nga cũng đe dọa sẽ trả đũa về "quân sự - kỹ thuật" đối với Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Nga sẽ buộc phải thực hiện các bước trả đũa, cả về bản chất quân sự - kỹ thuật và các vấn đề khác, để ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình trong vấn đề này".

Bình An