Nga đặt mục tiêu vận tải quanh năm qua Tuyến đường biển phía Bắc

16:56 | 12/10/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 11/10/2021 đưa tin phát biểu hôm thứ Hai của Phó Thủ tướng Nga Yuri Trutnev cho biết Nga có kế hoạch bắt đầu vận tải biển quanh năm qua Tuyến đường Biển Phương Bắc (Northern Sea Route) đi qua Bắc Cực vào năm 2022 hoặc 2023.
Nga đặt mục tiêu vận tải quanh năm qua Tuyến đường biển phía Bắc
Tàu phá băng Nga Admiral Makarov tại Cảng Murmansk. Ảnh: Reuters.

Nga đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng để phát triển Tuyến đường Biển Phương Bắc và muốn tuyến đường này trở thành một tuyến vận tải biển quan trọng khi Bắc Cực đang ấm lên với tốc độ nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Tuyến đường vận tải này hiện không được sử dụng trong mùa đông do có lớp băng dày bao phủ. Phó Thủ tướng Yuri Trutnev phát biểu trên kênh truyền hình Nga Rossiya-24: “Chúng ta đang có kế hoạch chuyển đổi sang vận tải biển quanh năm vào năm 2022-2023".

Tuyến đường Biển Phương Bắc chạy dọc theo sườn phía bắc của Nga hiện được sử dụng để vận chuyển các nhiên liệu hydrocacbon và các nguồn tài nguyên khác vào 9 tháng trong năm. Nga muốn tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến đường biển này lên 80 triệu tấn mỗi năm. Năm 2020, tuyến đường biển phía Bắc đã vận chuyển 33 triệu tấn hàng hóa.

Tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga nên bắt đầu các chuyến hàng container thường xuyên thông qua tuyến đường biển này.

Nga cũng có kế hoạch đóng các tàu phá băng chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cũng như các tàu phá băng siêu mạnh để phát triển Tuyến đường Biển Phương Bắc và làm cho tuyến đường phù hợp hơn cho hoạt động hàng hải quanh năm./.

Thanh Bình