Nga đang lấy lại đòn bẩy định giá trong thị trường năng lượng eo hẹp

11:13 | 11/08/2022

|
(PetroTimes) - Theo công ty tài chính Mỹ Bussiness Insider ngày 11/8, Nga đang lấy lại quyền định giá cho dầu thô của mình sau một thời gian phải bán các thùng dầu thô với giá giảm mạnh.
Nga đang lấy lại đòn bẩy định giá trong thị trường năng lượng eo hẹp
Một tàu chở dầu của Nga. Ảnh: SOVCOMFLOT.RU

Theo Bloomberg, dầu thô ESPO, dầu của Nga từ vùng Viễn Đông, hiện đang trao đổi ngang giá với dầu thô Dubai, khi mà trước đó đã giao dịch với mức chiết khấu 20 USD so với giá chuẩn của châu Á.

Dầu thô Urals, mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga sang châu Âu, đang bán với giá thấp hơn dầu Brent khoảng 20 đến 25 USD so với mức giảm giá trước đó là 35 USD vào tháng Tư. Dầu thô Urals đã không phục hồi mạnh mẽ vì hầu hết những người mua loại dầu này đều ở Đức.

Nga đã tăng giá dầu thô của mình sau nhiều tháng bán các thùng dầu thô với giá chiết khấu mạnh. Sau khi phương Tây tránh xa dầu của Nga, Nga đã tìm được những khách hàng khác cho dầu thô của mình. Phần lớn trong số 1 triệu thùng mỗi ngày, số dầu mà các nhà máy lọc dầu châu Âu ngừng mua, đang đổ bộ vào châu Á và Trung Đông, với một số khách hàng lớn nhất là Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dầu thô của Nga thậm chí đã tăng giá tại Nam Âu và khu vực Địa Trung Hải trong những tuần gần đây khi người mua mua nhanh trước khi lệnh cấm vận dầu thô từ Nga của EU sẽ có hiệu lực (ngày 5/12).

Trong khi đó, thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn thắt chặt. Mặc dù giá dầu thô toàn cầu giảm mạnh do lo ngại suy thoái kinh tế, nhưng tăng trưởng nguồn cung đã bị kìm hãm.

Các công ty dầu đá phiến của Mỹ đã kiềm chế sự gia tăng sản lượng lớn và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã đồng ý chỉ tăng trưởng sản lượng rất nhỏ./.

Thanh Bình