Nga có kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu Hydro xanh hàng đầu thế giới

07:00 | 05/08/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Teknoblog ngày 4/8/2021 đưa tin Nga có kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu hydro xanh (xanh lam) hàng đầu thế giới trong tương lai.
Lộ trình phát triển hydro

Năm 2020, Chính phủ Nga đã đưa ra lộ trình phát triển năng lượng hydro đến năm 2024, với mục đích tăng sản lượng và mở rộng phạm vi sử dụng loại khí này. Các nhà chức trách hy vọng các nhà máy sản xuất hydro mới với cơ sở thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) ở Nga sẽ đi vào vận hành sớm nhất là vào năm 2023. Theo dự kiến, vào năm 2024, Nga có thể xuất khẩu 200 nghìn tấn hydro.

Tháng 4/2021, Phó Thủ tướng Nga phụ trách các vấn đề năng lượng Alexander Novak cho biết Nga đã thông qua tầm nhìn phát triển năng lượng hydro. Hydro có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu năng lượng quan trọng nhất của Nga trong tương lai. Chiến lược năng lượng của Nga đến năm 2035 có tính đến việc đưa Nga gia nhập hàng ngũ các nước dẫn đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hydro. Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin cho biết Nga đặt mục tiêu chiếm 20% thị trường hydro toàn cầu vào năm 2030 và sẽ xuất khẩu 7,9-33,4 triệu tấn hydro vào năm 2050.

Nga có kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu Hydro xanh hàng đầu thế giới
Nga có kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu Hydro xanh hàng đầu thế giới. Ảnh: Tư liệu.

Trang tin năng lượng Recharge ngày 23/7/202 cho biết để hướng tới việc xuất khẩu quy mô lớn hydro xanh lam, chính phủ Nga đã thiết lập mạng lưới quan hệ đối tác với các công ty dầu khí Nga, đặc biệt là Novatek, Gazprom và Rosneft. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thành lập Nhóm công tác mới về hydro, bao gồm Chủ tịch và Phó Chủ tịch của các nhà sản xuất khí đốt hàng đầu của Nga Gazprom và Novatek, các nhà sản xuất dầu Rosneft và Gazprom Neft, đại diện một số tập đoàn nhà nước lớn khác của Nga và các bộ liên quan. Phó Thủ Alexander Novak đứng đầu Nhóm công tác, điều phối các dự án hydro với các cơ quan nhà nước. Sáng kiến này cũng cho thấy quan điểm chủ đạo ở Nga rằng việc sản xuất hydro trong tương lai sẽ chủ yếu dựa vào khí tự nhiên. Theo các nhà quan sát, tầm quan trọng của cơ quan mới đối với Điện Kremlin được thể hiện khi có sự tham gia của Hiệu trưởng Đại học Mỏ St Petersburg Vladimir Litvinenko, người từ lâu được coi là thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ủng hộ sự tham gia lớn hơn của nhà nước vào lĩnh vực dầu khí của đất nước.

Phản ứng của các công ty dầu khí Nga đối với lộ trình hydro

Các nhà phân tích năng lượng ghi nhận rằng lộ trình phát triển hydro của Nga không phân biệt các loại hydro (xanh lục, xanh lam và xám), phản ánh quan điểm của Nga cần xem xét tất cả các khả năng để có thể chiếm thị phần lớn hơn tại các thị trường hydro trong tương lai. Ở Nga cũng diễn ra cuộc vận động hành lang ủng hộ việc tiếp tục phát triển dầu mỏ và than đá để cung cấp năng lượng cho các cơ sở sản xuất hydro theo kế hoạch.

Nga có kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu Hydro xanh hàng đầu thế giới
Nga có kế hoạch trở thành nhà xuất khẩu Hydro xanh hàng đầu thế giới. Ảnh: Tư liệu.

Trong nhiều năm, Gazprom đã nghiên cứu phương án pha trộn hydro vào nguồn cung cấp khí đốt, gần đây cho biết trong khoảng 10 năm tới, một trong hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 có thể được sử dụng để vận chuyển hydro. Nhà sản xuất khí đốt độc lập lớn nhất của Nga Novatek đang dẫn đầu các nỗ lực chuyển đổi năng lượng, xem xét thu giữ và lưu trữ carbon, sản xuất điện gió tại các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng của công ty trên Bán đảo Yamal. Rosneft và Gazprom Neft cho biết đã sản xuất và sử dụng hydro từ lâu tại các nhà máy lọc dầu, điển hình là hydro xám. Trưởng bộ phận hợp đồng và định giá tại Gazprom Export Sergei Komlev cho biết việc sản xuất hydro cacbon trung tính, hydrogen xanh lam, sẽ đảm bảo cho Nga vai trò của một nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới; tác động tích cực đến uy tín của ngành công nghiệp khí đốt của Nga, ngăn chặn quá trình mất giá của các tài sản khí đốt và mở đường cho việc tài trợ có trách nhiệm đối với các dự án khí đốt tự nhiên khử cacbon.

Kế hoạch sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydro cũng là nỗ lực của Nga nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng trong tương lai tại các thị trường xuất khẩu năng lượng lớn của Nga ở châu Âu và châu Á, khi xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sang các thị trường này giảm./.

Thanh Bình