Nga bỏ xa Mỹ về năng lượng hạt nhân thế hệ mới

12:48 | 04/02/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo đến năm 2050, sản lượng điện hạt nhân sẽ tăng gấp đôi để đáp ứng những thách thức của nền kinh tế toàn cầu. Mỹ muốn thống trị thị trường này, tuy nhiên nguồn lực của nước này bị lấn át bởi chuyên môn và công nghệ của Nga.
Nga bỏ xa Mỹ về năng lượng hạt nhân thế hệ mới
Một nhà máy điện hạt nhân ở Nga. Ảnh TASS

Báo cáo của CNN cho biết, Nga thống trị trên thị trường năng lượng hạt nhân, vượt qua Mỹ, “sản xuất gần như toàn bộ nguồn nhiên liệu của thế giới” cho các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR). SMR là nguồn năng lượng nhỏ gọn và hiệu quả, vượt qua các nhà máy hạt nhân truyền thống khổng lồ về mặt năng lượng, mạnh hơn gấp ba lần.

Báo cáo chỉ ra Rosatom, công ty hạt nhân nhà nước của Nga, đã xây dựng hoặc giúp xây dựng các nhà máy hạt nhân thông thường ở nhiều quốc gia như: Trung Quốc, Turkiye, Iran, Bangladesh, Ấn Độ và Ai Cập. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần mối lo ngại của Mỹ, vì vài năm trước, Nga đã xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên, Akademik Lomonosov, hiện đang neo đậu ở vùng Chukotka và cung cấp điện cho khoảng 200.000 cư dân bằng công nghệ SMR.

Trước đó, Tass đưa tin Nga đang cân nhắc việc thành lập một đội tàu điện hạt nhân cho châu Phi nhằm cung cấp năng lượng giá rẻ cho khu vực này như một phần trong quan hệ đối tác của Nga với lục địa này. CNN thừa nhận, trong khi Nga đang nhanh chóng xuất khẩu công nghệ của mình sang các quốc gia ở Nam bán cầu thì “Mỹ vẫn chưa thể đưa SMR hoạt động về mặt thương mại”.

Akademik Lomonosov của Nga là nhà cung cấp điện hạt nhân công nghiệp nổi đầu tiên trên thế giới, được thiết kế để cung cấp điện cho các khu vực khó tiếp cận của Nga như Cực Bắc hoặc các giàn khoan dầu khí ngoài khơi.

Akademik Lomonosov là soái hạm của dự án 20870 của Nga, một đội tàu hạt nhân về cơ bản có thể đóng vai trò là những cục pin khổng lồ cho một quốc gia nhỏ. Được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân, nó có khả năng tạo ra tới 35 megawatt điện, đủ cung cấp năng lượng cho một thị trấn nhỏ với dân số lên tới 100.000 người.

Xuất khẩu và tiêu thụ dầu của Nga có thể giảm trong giai đoạn 2035-2040Xuất khẩu và tiêu thụ dầu của Nga có thể giảm trong giai đoạn 2035-2040
Uranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giớiUranium của Canada đang thúc đẩy sự bùng nổ năng lượng hạt nhân của thế giới
Gazprom: Tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ tăng 26% vào năm 2050Gazprom: Tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ tăng 26% vào năm 2050

Bội Nghi

TASS