Nga bán dầu cao hơn giá trần

15:13 | 26/02/2023

|
(PetroTimes) - Một nhóm học giả cho biết Nga đã kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể từ việc bán dầu thô so với suy nghĩ của nhiều người trước đây.
Nga bán dầu cao hơn giá trần

Nga đã thu được nhiều tiền hơn trong những tuần sau khi cơ chế trần giá dầu được áp dụng bắt đầu từ ngày 5/12 năm ngoái, theo tính toán từ các học giả tại Viện Tài chính Quốc tế, Đại học Columbia và Đại học California.

Các thống kê cho thấy, Nga bán dầu thô với giá trung bình khoảng 74 USD/thùng, theo bài báo "Đánh giá tác động của các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với xuất khẩu dầu của Nga" được xuất bản trên Mạng nghiên cứu khoa học xã hội.

Bài viết kể trên nghiên cứu hai vấn đề: Tác động từ lệnh cấm vận của EU và giá trần của G7 đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga: "Chúng tôi thấy rằng Nga có thể chuyển hướng xuất khẩu dầu thô từ châu Âu sang các thị trường thay thế như Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thu nhập từ xuất khẩu đó bị hạn chế đáng kể do các khoản chiết khấu khá lớn mà các nhà xuất khẩu Nga buộc phải chấp nhận".

Tuy nhiên, báo cáo tiếp tục cho biết: "Chúng tôi không thấy mức giảm giá dầu thô lớn như mức được phản ánh trong giá Urals vào cuối năm 2022. Đặc biệt, giá ở các phân khúc thị trường không bị ảnh hưởng bởi nhu cầu châu Âu thấp hơn, ví dụ như xuất khẩu từ các cảng Thái Bình Dương của Nga, đã không giảm đáng kể và các lô hàng dường như không tuân thủ giới hạn giá".

"Hơn nữa, phát hiện đáng ngạc nhiên của chúng tôi về một phần đáng kể dầu thô của Nga được bán cao hơn mức giá trần 60 USD một thùng", các tác giả cho biết, và khuyến nghị nên hạ giá trần dầu thô càng sớm càng tốt.

Phân tích của nhóm học giả này được thực hiện trong bốn tuần sau khi cơ chế giới hạn giá đối với dầu Nga có hiệu lực.

G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Cơ chế trần giá dầu Nga đang hoạt động hiệu quả Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Cơ chế trần giá dầu Nga đang hoạt động hiệu quả

Bình An