New Mexico "loay hoay" cân bằng sự bùng nổ sản lượng dầu với các mục tiêu khí hậu

15:00 | 21/06/2024

|
(PetroTimes) - Bang khai thác dầu lớn thứ hai của Mỹ, New Mexico, đã chứng kiến ​​sản lượng và doanh thu dầu khí kỷ lục trong những năm gần đây nhờ hoạt động bùng nổ ở Permian, mỏ đá phiến hàng đầu.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

New Mexico đã thúc đẩy tăng trưởng sản lượng dầu tại lưu vực Permian trong hai năm qua. Điển hình như, hai quận ở góc Đông Nam của bang, Lea và Eddy, chiếm 29% tổng sản lượng dầu thô ở lưu vực Permian trong nửa đầu năm 2023, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trích dẫn dữ liệu từ Enverus.

Khi sản lượng dầu và khí đốt của New Mexico tăng lên, doanh thu từ ngành này vào kho bạc nhà nước cũng tăng theo.

Hiệp hội Dầu khí New Mexico (NMOGA) cho biết, vào năm 2023, ngành này đã mang lại 13,9 tỷ USD cho doanh thu tiểu bang và địa phương, với 7,5 tỷ USD vào quỹ chung và 6,4 tỷ USD phân bổ cho các quỹ khác.

Tuần trước, Ủy ban Tài chính Lập pháp (LFC) của New Mexico đã báo cáo doanh thu 15,2 tỷ USD từ ngành khai thác cho năm tài chính 2023, do doanh thu từ dầu khí của bang đã tăng hơn bốn lần trong 5 năm qua.

Vượt qua Nga năm 2018, Mỹ giành ngôi vương trong khai thác dầu mỏ thế giới cho tới nay và nới rộng khoảng cách trong top 3.

Số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu mỏ năm 2023 lên tới 12,9 triệu thùng mỗi ngày, vượt xa Ả Rập Xê-út, Nga và phá kỷ lục 2022 là 12,3 triệu thùng mỗi ngày.

"Mỹ đã khai thác nhiều dầu thô hơn bất kỳ quốc gia nào, vào bất kỳ thời điểm nào trong sáu năm liên tiếp vừa qua", EIA kết luận.

Theo ước tính, sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt trung bình 13,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng từ mức trung bình 13 triệu thùng/ngày của năm ngoái. Các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ như Exxon Mobil và Chevron của Mỹ gần đây tuyên bố tăng ngân sách chi tiêu vốn cho năm 2024 khi họ đẩy mạnh đầu tư vào lưu vực Permian, tâm điểm của sự bùng nổ dầu đá phiến.

New Mexico kỳ vọng những năm tới sẽ tiếp tục mang lại doanh thu cao từ dầu khí. Các nhà lập pháp và nhà kinh tế cho biết vào tuần trước rằng tiểu bang đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo có đủ dự trữ trong Quỹ chung trong trường hợp xảy ra biến động lớn.

New Mexico cần chuẩn bị cho sự sụt giảm sản lượng dầu khí của bang và doanh thu của bang, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào đầu những năm 2030, giới phân tích cho hay.

Ngoài ra, tiểu bang này cũng đang phải đương đầu với nhiều thách thức để đạt được các mục tiêu về khí hậu và giảm phát thải đầy tham vọng.

Theo EDF, New Mexico sẽ bỏ xa mục tiêu giảm phát thải của mình trừ khi các nhà lãnh đạo bang hành động nhanh chóng để áp dụng các chính sách toàn diện đặt ra giới hạn có thể thực thi đối với ô nhiễm khí hậu và cho phép bang tận dụng tối đa nguồn tài trợ về khí hậu và năng lượng sạch.

Bình An

OP