Nếu Nga rút khỏi thị trường dầu mỏ?

06:02 | 08/10/2018

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh Iran sắp bị Mỹ cấm vận bán dầu mỏ ra thị trường thế giới, dự báo mới đây của Hoàng tử Arabia Saudi về một sự rút lui có thể của Nga khỏi thị trường dầu mỏ đã gây ra phản ứng mạnh từ Moscow.  
neu nga rut khoi thi truong dau moAi nắm giữ sức mạnh trên thị trường dầu mỏ?
neu nga rut khoi thi truong dau mo
Hoàng tử Arabia Saudi Mohammed bin Salman Al Saud

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với Bloomberg, Hoàng tử Arabia Saudi Mohammed bin Salman Al Saud đã dự đoán về việc Nga rút khỏi thị trường dầu mỏ trong 19 năm tới.

“Chúng tôi ước tính rằng trong 5 năm tới Trung Quốc sẽ đột ngột giảm sản lượng dầu mỏ của mình. Những nước khác sẽ tiếp tục biến mất khỏi danh sách các nước sản xuất dầu. Trong 19 năm nữa, sản lượng của Nga với 10 triệu thùng mỗi ngày sẽ giảm đáng kể hoặc về 0", ông bin Salman Al Saud nói thêm.

Hoàng tử Arabia Saudi cho rằng sau năm 2030, nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ giảm, từ đó khiến nhiều nước sản xuất dầu mỏ biến mất khỏi thị trường.

Chính quyền Nga chưa có phản ứng chính thức nào trước dự báo trên của ông bin Salman Al Saud, nhưng Phó Chủ tịch Hạ viện Nga phụ trách năng lượng, Igor Ananskikh, cho rằng không có bất cứ một căn cứ nào cho một kịch bản như vậy.

"Đó là một giấc mơ hão huyền của Hoàng tử Arabia Saudi, bởi vì không có căn cứ nào dẫn đến việc Liên bang Nga rút khỏi thị trường dầu mỏ. Cùng với nguồn dự trữ to lớn và các khoản đầu tư liên tục, Nga sẽ tiếp tục phát triển sản xuất", ông Ananskikh nói.

Dự báo trên cũng đi ngược lại với các dự đoán khác về Nga. Chẳng hạn, vào tháng 9 vừa qua, OPEC dự đoán trong báo cáo World Oil Outlook (WOO) tầm nhìn 2040, sản lượng khai thác của Nga sẽ đạt mức 10,3 triệu thùng mỗi ngày từ năm 2017 đến năm 2019, và 10,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2035 và 10,1 triệu thùng/ngày vào năm 2040.

Nh.Thạch

AFP