Năng lượng vẫn thu hút hàng tỷ USD từ những người giàu nhất thế giới

09:00 | 06/09/2020

|
(PetroTimes) - Trước khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19, Exxon là công ty dầu khí lớn nhất thế giới. Năm nay, gã khổng lồ dầu mỏ đã bị loại khỏi vị trí lâu đời trên chỉ số Dow - Jones. Với nhiều người, việc Exxon bị truất ngôi là sự khởi đầu cho dấu chấm hết cho các công ty nhiên liệu hóa thạch.
Saudi Aramco xem xét tạm ngừng đầu tư trong và ngoài nướcSaudi Aramco xem xét tạm ngừng đầu tư trong và ngoài nước
Total hợp tác với quỹ đầu tư của Úc trong các dự án điện gió ở Hàn QuốcTotal hợp tác với quỹ đầu tư của Úc trong các dự án điện gió ở Hàn Quốc
2610-b3-ah937-buffet-p-20180506172457

Ai đang thống trị thế giới năng lượng?

Elon Musk, tài sản trị giá 95,7 tỷ USD. Nếu như 2020 là một năm thảm hại đối với hầu hết mọi người, thì đối với Elon Musk không bị ảnh hưởng quá nhiều. Musk nắm trong tay công nghệ không kém gì năng lượng, Tesla là cách Musk tích lũy phần lớn tài sản của mình, và đó là cách Elon Musk tạo dựng tên tuổi cho chính mình. Tài sản của Musk đã tăng gần 28 tỷ USD chỉ trong 12 tháng ngắn ngủi, nhiều tháng trong số đó là thời gian đại dịch. Điều đó đã đưa Elon Musk lên vị trí thứ 4 trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới.

Warren Buffett, tài sản trị giá 111,34 tỷ USD. Buffett đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách tỷ phú của Bloomberg. Mặc dù Buffett không phải là ông trùm của công ty năng lượng, nhưng tỷ phú này vẫn đang đánh cược vào lĩnh vực kinh doanh năng lượng, khi đầu tư 10 tỷ USD vào tài sản lưu trữ và truyền tải khí tự nhiên của Dominion Energy vào tháng 7, giữa lúc đại dịch xảy ra với hầu hết ngành năng lượng. Trong khi một số người cho rằng việc mua bán của Buffett là rủi ro, những người khác lại cho rằng đó là điều khôn ngoan, bởi vì các công ty đường ống dẫn khí đốt tự nhiên không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tất cả mọi người đều sử dụng năng lượng cho dù họ có bị cách ly hay không. Đây cũng không phải là bước đột phá đầu tiên của Buffett vào đường ống dẫn khí đốt. Berkshire Hathaway Energy đã sở hữu khí tự nhiên Phương Bắc và truyền dẫn khí sông Kern. Berkshire cũng nắm giữ một cổ phần đáng kể trong Apple (23,84%), điều này không ảnh hưởng đến khối tài sản tổng thể của Buffett. Tuy nhiên, trở lại mặt trận năng lượng, Buffett đã từ bỏ cổ phần phổ thông của mình tại Occidental Petroleum vào quý 2, mà ông nhận được như một khoản cổ tức từ cổ phần ưu đãi trị giá 10 tỷ USD của mình. Trong quý 2, Buffett đã thoái vốn hoặc giảm bớt cổ phần trong các hãng hàng không, ngân hàng và Sirius XM, nhưng đã tăng cổ phần của mình trong Suncor Energy.

Mukesh Ambani, tài sản trị giá 79 tỷ USD. Mukesh Ambani ít được biết đến hơn nhưng chắc chắn không kém hơn trong việc tích lũy tài sản. Mukesh Ambani là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Reliance Industries. Reliance là công ty giá trị nhất của Ấn Độ, sở hữu các công ty con về dầu, khí đốt, hóa dầu và tài nguyên thiên nhiên. Reliance phát triển đến quy mô như bây giờ nhờ sự trợ giúp của Reliance Jio, chi nhánh công ty viễn thông/công nghệ đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, bao gồm Saudi Aramco, chỉ vài tuần trước đây đã xem xét cổ phần 15 tỷ USD trong lĩnh vực lọc dầu. Người khổng lồ Aramco cũng đang tìm cách mua 20% cổ phần trong mảng kinh doanh hóa chất từ ​​dầu mỏ của Reliance, trị giá 75 tỷ USD - mặc dù đại dịch đã khiến thương vụ này bị trì hoãn.

Những người còn lại trong danh sách 10 người dẫn đầu bao gồm một số gã khổng lồ công nghệ như Jeff Bezos, Steve Ballmer và Bill Gates.

Ngọc Linh

Oilprice