Năng lượng tái tạo ở Trung Quốc đang bị đe dọa

10:29 | 27/02/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc, quốc gia chứng kiến lĩnh vực năng lượng tái tạo phát triển nhanh chóng trong những năm qua, đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng trong việc lắp đặt các tấm pin mặt trời, đặc biệt ở các khu vực nông nghiệp. Những hạn chế của chính quyền trung ương trong việc sử dụng đất đã gây ra những trở ngại cho ngành năng lượng tái tạo ở nước này.
Năng lượng tái tạo ở Trung Quốc đang bị đe dọa

Trung Quốc đang vật lộn để tiếp cận đất đai cho các dự án năng lượng tái tạo ở nước mình. Điều này đe dọa đến sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực đang bùng nổ này. Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) kêu gọi hỗ trợ chính sách bổ sung cho sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo của đất nước, vốn đang gặp khó khăn ngày càng tăng trong việc lắp đặt các tấm pin mặt trời, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng tái tạo ở Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nhờ một sáng kiến đầy tham vọng với mục tiêu tăng công suất năng lượng tái tạo của nước này. Hiện nay, năng lượng tái tạo chiếm 31,3% tổng công suất cung cấp điện của Trung Quốc. Năm ngoái, Trung Quốc đã lắp đặt 152 gigawatt (GW) công suất tái tạo, tương đương 76,2% tổng công suất năng lượng mới.

Các dự án năng lượng tái tạo khó tiếp cận đất

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng tái tạo ở Trung Quốc phải cạnh tranh trong việc sử dụng đất với các ngành khác, đặc biệt là nông nghiệp. Do đó, ngày càng khó sở hữu quyền sử dụng đất để lắp đặt các tấm pin mặt trời, đặc biệt là ở các khu vực phía đông và trung tâm của Trung Quốc. Những hạn chế của chính quyền trung ương trong việc sử dụng đất đã được chính quyền địa phương áp dụng cứng nhắc. Điều này gây khó khăn cho các nhà phát triển dự án năng lượng tái tạo.

Lời kêu gọi hỗ trợ chính sách bổ sung cho sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo

Để đảm bảo sự phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng tái tạo ở Trung Quốc, Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) kêu gọi hỗ trợ chính sách bổ sung. Trung Quốc cần dỡ bỏ các rào cản xây dựng, đồng thời thúc đẩy tích hợp mạng lưới điện nhằm đảm bảo các cơ sở năng lượng mặt trời và gió quy mô lớn đầu tiên được đưa vào vận hành đúng thời hạn. Quốc gia này đặt mục tiêu xây dựng 450 GW công suất phát điện từ năng lượng mặt trời và gió ở Gobi và các vùng sa mạc khác, cũng như tăng tổng công suất năng lượng gió và mặt trời lên ít nhất 1.200 GW vào năm 2030, đồng thời hạn chế lượng khí thải carbon.

Năng lượng tái tạo chiếm hơn 50% công suất sản xuất điện vào năm 2025

Trung Quốc cũng cam kết năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 50% công suất phát điện của nước họ vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu, điều quan trọng là chính quyền Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo sự phát triển liên tục của các nguồn năng lượng tái tạo.

Pháp chính thức thông qua Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạoPháp chính thức thông qua Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạo
Nam Phi khuyến khích phát triển năng lượng sạch bằng chính sách thuếNam Phi khuyến khích phát triển năng lượng sạch bằng chính sách thuế
EU bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhânEU bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhân

Nh.Thạch

AFP