Năng lực sản xuất LNG của Nga có thể tăng gấp 3 vào năm 2035

16:18 | 23/03/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga vừa phê duyệt chương trình phát triển dài hạn về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của quốc gia này, dự kiến ​​năng lực sản xuất sẽ tăng gấp ba lần so với mức hiện tại lên 140 triệu tấn mỗi năm vào năm 2035.
Năng lực sản xuất LNG của Nga có thể tăng gấp 3 vào năm 2035

Hãng thông tấn TASS đưa tin, tại cuộc họp với các phó thủ tướng, thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói: "Chương trình dựa trên cách tiếp cận toàn diện, nhằm đa dạng hóa các nguồn cung cấp khí đốt và trước hết là sử dụng tích cực các nguồn tài nguyên của thềm Bắc Cực và Viễn Đông".

Nga cũng đang hướng tới mục tiêu tăng xuất khẩu LNG, xem xét kỳ vọng tăng trưởng bền vững về nhu cầu và thương mại LNG trên toàn cầu, ông Mishustin cho hay.

Nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến ​​tăng gần gấp đôi từ 360 triệu tấn năm ngoái lên 700 triệu tấn vào năm 2040, nhờ nhu cầu tiếp tục vững chắc từ châu Á và sự gia tăng sử dụng khí đốt để cung cấp năng lượng, Shell, nhà kinh doanh LNG lớn nhất cho biết trong báo cáo về Triển vọng LNG 2021 hàng năm của mình vào tháng trước.

Theo đó, Nga đặt mục tiêu nắm bắt một phần nhu cầu ngày càng tăng và chiến lược năng lượng của nước này đối với LNG dự kiến ​​chiếm 20% thị phần trên thị trường LNG toàn cầu vào năm 2035.

Phó Thủ tướng Alexander Novak tin rằng, Nga sẽ thấy môi trường thuận lợi nhất cho các dự án LNG mới trong vòng 5 - 15 năm tới, TASS dẫn lời ông Novak cho biết trong các bình luận về chiến lược LNG.

Giám đốc nghiên cứu Wood Mackenzie, Giles Farrer nói rằng, các dự án LNG ở Bắc Cực của Nga sẽ có chi phí thấp nhất với giá hòa vốn thấp, cùng với dự án mới khổng lồ mà Qatar vừa công bố.

"Các dự án ở Bắc Cực của Nga có mức giá hòa vốn dài hạn chỉ hơn 4 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh, nó nằm ngay cuối đường cong chi phí LNG toàn cầu", ông Farrer cho biết.

Bình An