Na Uy tăng sản lượng khí đốt khi châu Âu chật vật tìm nguồn cung

15:31 | 23/04/2022

|
(PetroTimes) - Na Uy mới đây đã tăng sản lượng khí tự nhiên lên thêm gần 6% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo 6,3%, Tổng cục Dầu khí Na Uy (NPD) cho biết.
Na Uy tăng sản lượng khí đốt khi châu Âu chật vật tìm nguồn cung

Nhu cầu đối với khí đốt của Na Uy tăng mạnh kể từ mùa thu năm ngoái, khi cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu dẫn đến giá khí đốt tự nhiên và điện trên khắp Lục địa già tăng vọt.

Không phải là thành viên EU, song Na Uy là đồng minh của khối này. Vì vậy, quốc gia Tây Âu đã cố gắng tăng nguồn cung cấp khí đốt nhiều nhất có thể trong những tuần gần đây.

Ba tuần sau khi Nga tấn công Ukraine, tập đoàn dầu khí Equinor của Na Uy cho biết, họ cùng các đối tác sẽ thực hiện các biện pháp mới để đáp ứng nhu cầu khí đốt ở châu Âu.

Theo đó, Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy đã cho phép Equinor tăng sản lượng và xuất khẩu từ các mỏ khí đốt Troll, Oseberg và Heidrun trong suốt những tháng mùa hè. Equinor cũng đã quyết định hoãn các hoạt động bảo trì tại mỏ Oseberg từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay để tăng tốc khai thác.

"Trọng tâm của chúng tôi là duy trì hoạt động an toàn và hiệu quả trên cơ sở là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho các thị trường ở châu Âu trong bối cảnh đầy thách thức. Trong cuộc đối thoại thân mật với chính quyền và các đối tác của mình, chúng tôi hiện đang thực hiện các bước để duy trì mức khai thác cao kể từ mùa đông", Kjetil Hove, Phó Chủ tịch phụ trách Thăm dò và Khai thác của Equinor cho biết hồi giữa tháng 3.

Bên cạnh đó, Equinor cũng có kế hoạch khởi động lại Hammerfest LNG vào ngày 17/5 tới, sau sự cố hỏa hoạn hồi tháng 9/2020 buộc cơ sở này phải tạm thời đóng cửa.

Người phát ngôn của Equinor, Magnus Frantzen Eidsvold đã xác nhận với Barents Observer về ngày khởi động lại Hammerfest LNG là vào ngày 17/5.

Bình An