Na Uy lên kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu khí đốt cho châu Âu

10:38 | 07/05/2022

|
(PetroTimes) - Khi châu Âu tiến gần hơn đến lệnh cấm đối với dầu của Nga, nhà điều hành đường ống Gassco của Na Uy nói rằng họ có thể kết thúc xuất khẩu kỷ lục 117 tỷ m3 sang "lục địa già" vào năm 2022.
abc3

Gassco đã không đạt được con số kể trên từ năm 2017.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đó và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vượt một chút", hãng Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Gassco Frode Leversund cho biết.

Một thông cáo báo chí của công ty cho thấy, tính theo giá trị xuất khẩu, Gassco cũng được hưởng lợi từ việc giá khí đốt cao vào năm 2021, dẫn đến kỷ lục mới về lượng khí đốt được giao hàng năm.

Trong năm 2021, Gassco đã cung cấp tổng cộng 113,2 tỷ m3 (Bcm) qua mạng lưới đường ống, tăng 6 Bcm so với năm trước.

Như vậy, Na Uy đã cung cấp khoảng 1/4 lượng khí đốt tự nhiên của châu Âu vào năm ngoái.

Tính riêng tháng 3 vừa qua, Tổng cục Dầu khí Na Uy cho biết sản lượng khí đốt đã tăng "đáng kể", đạt gần 317 triệu m3 tiêu chuẩn mỗi ngày, cao hơn 6,3% so với kế hoạch và 6% so với sản lượng năm trước.

Gã khổng lồ năng lượng của Na Uy, Equinor ASA vừa báo cáo thu nhập hôm 4/5, đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích với sự trợ giúp từ cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc xung đột Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt liên quan.

Cụ thể, Equinor đã báo cáo thu nhập ròng là 1,46 USD mỗi cổ phiếu và thu nhập được điều chỉnh theo chi phí không định kỳ ở mức 1,6 USD cho mỗi cổ phiếu. Lợi nhuận quý I của công ty tăng vọt lên 4,71 tỷ USD, với doanh thu chỉ hơn 36 tỷ USD.

Na Uy, nhà cung cấp lớn thứ hai của EU, hồi tháng 3 đã tiếp tục xây dựng đường ống Baltic 10 tỷ m3 mới đến Ba Lan qua Đan Mạch sau 9 tháng tạm ngừng. Đường ống này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Bình An