Na Uy hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu

10:44 | 27/10/2021

|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất dầu và khí đốt hàng đầu Tây Âu, Na Uy, đã ghi nhận lượng xuất khẩu khí đốt tự nhiên cao nhất từ ​​trước đến nay trong tháng 9 khi châu Âu đang tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho mùa đông.
Na Uy hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu

Tổng xuất khẩu của Na Uy đạt mức cao kỷ lục 15,5 tỷ USD vào tháng trước, khi giá trị xuất khẩu khí đốt tự nhiên tăng gấp 7 lần so với tháng 9 năm 2020, các số liệu thống kê của Na Uy cho thấy.

Giá trị kỷ lục của xuất khẩu khí đốt là kết quả của mức giá nhiên liệu kỷ lục trong tháng 9 vừa qua, trong khi mức giá rất thấp vào tháng 9 năm ngoái. Xét về khối lượng, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Na Uy đã tăng 8% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm 2020.

Na Uy, nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai của châu Âu sau Nga, đang tăng cường cung cấp khí đốt trong mùa đông năm nay, sau khi Equinor được phép tăng xuất khẩu khí đốt từ các mỏ Oseberg và Troll.

"Giấy phép sản xuất cho phép chúng tôi khai thác nhiều khí đốt hơn từ hai mỏ quan trọng này vào mùa thu năm nay và qua mùa đông. Chúng tôi tin rằng điều này là rất kịp thời vì châu Âu đang phải đối mặt với một thị trường khí đốt tự nhiên bị thắt chặt bất thường", Phó chủ tịch Equinor Helge Haugane cho biết.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Na Uy, xuất khẩu dầu thô ra khỏi Na Uy đã tăng gấp đôi giá trị trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu thô trong tháng 9 lại giảm so với một tháng trước đó.

Trong tương lai, Na Uy sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu khí dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Jonas Gahr Stoere. Chính phủ Na Uy cam kết sẽ tiếp tục cấp giấy phép thăm dò dầu khí và giữ nguyên hệ thống đấu giá dầu hiện tại.

"Chúng tôi luôn nhận thức nguồn thu từ dầu khí và tiềm năng dầu mỏ của chúng tôi quan trọng như thế nào đối với sự phát triển phúc lợi", Bộ trưởng Năng lượng và Dầu mỏ Marte Mjos Persen nhấn mạnh.

Bình An