Na Uy dốc toàn lực cho các dự án dầu trong những thập kỷ tới

09:40 | 03/07/2021

|
(PetroTimes) - Na Uy vẫn sẽ dốc toàn lực vào các dự án dầu mỏ của mình trong những thập kỷ tới, bất chấp những tuyên bố hồi năm ngoái rằng nước này đặt mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050.
Na Uy dốc toàn lực cho các dự án dầu trong những thập kỷ tới

Bộ trưởng Dầu khí và Năng lượng Na Uy, Tina Bru tuyên bố rằng: "Mục tiêu chính của chính sách dầu khí của chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất có lợi nhuận trong ngành dầu khí về mặt dài hạn vẫn còn hiệu lực".

Các hãng khai thác dầu lớn của Na Uy vừa thông báo họ sẽ khai thác 4 phát hiện dầu khí mới, với chi phí 1,69 tỷ USD, để tăng sản lượng tại các mỏ dầu hiện có của đất nước. Equinor và Aker BP hy vọng sẽ khai thác các nguồn dầu còn lại của Na Uy trong khi nhu cầu đang cao, vì sau 50 năm sản xuất dầu, khoảng một nửa trữ lượng dầu của quốc gia này vẫn chưa được khai thác.

Dự án Kristin South, bao gồm các phát hiện Lavrans và Kristin Q đang chờ nhà chức trách phê duyệt và dự kiến ​​sẽ đạt sản lượng 58,2 triệu thùng dầu tương đương trong suốt thời gian hoạt động của mỏ dầu này. Equinor sẽ vận hành mỏ Kristin, bắt đầu sản xuất vào năm 2024 và 2025. Petoro, Eni (1,68%) và TotalEnergies (1,26%) đều có cổ phần trong mỏ dầu này.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Na Uy đã cấp bốn giấy phép mới ở Biển Na Uy và ba giấy phép ở Biển Barents, ở các khu vực biên giới Bắc Cực cho bảy công ty. Một trong những mối quan tâm chính của Bộ Dầu mỏ và Năng lượng là duy trì việc làm ổn định trong nước, với khoảng 200.000 việc làm hiện có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến ngành dầu khí.

Trong khi Na Uy đang dẫn đầu về năng lượng xanh ở cấp độ quốc gia, nhiều người cũng đang chỉ trích mức xuất khẩu dầu cao của nước này, vốn không thân thiện với môi trường.

Các mục tiêu cắt giảm carbon đầy tham vọng của Na Uy không tính đến lượng khí thải từ dầu và khí đốt mà nước này bán cho các quốc gia khác, có nghĩa là nước này vẫn có thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0 mà không hạn chế sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Na Uy cho rằng họ sản xuất một số loại dầu xanh nhất thế giới, một phần nhờ vào hệ thống liên kết các giàn khoan ngoài khơi với lưới điện trên đất liền, cho phép họ tránh sử dụng máy phát điện diesel.

Ngoài ra, Na Uy cũng đặt niềm tin rất nhiều vào năng lượng gió ngoài khơi, hydro và điện khí hóa để đạt được cam kết Thỏa thuận Paris và cân bằng sản xuất dầu và khí đốt.

Bình An