Mỹ xem xét chương trình tín dụng cho doanh nghiệp dầu khí

15:00 | 25/04/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ mới đâu cho biết, các công ty được đánh giá ở mức đáng được đầu tư có thể tiếp cận nguồn vốn bình thường hoặc các công cụ đầu tư của Fed.
my xem xet chuong trinh tin dung cho doanh nghiep dau khi
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Theo Bộ trưởng Steven Mnuchin, bộ này đang xem xét việc xây dựng một chương trình tín dụng của chính phủ dành cho các doanh nghiệp dầu khí của Mỹ để vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động từ đại dịch Covid-19.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Mnuchin tuyên bố, đang cân nhắc giữa các lựa chọn và hiện chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Ông Mnuchin cho rằng, các nhà sản xuất dầu khí Mỹ đã có thể tiếp cận một chương trình tín dụng mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực quan trọng của nước này.

Cụ thể, các doanh nghiệp được đánh giá ở mức đáng được đầu tư sẽ có thể tiếp cận thị trường vốn bình thường hoặc các công cụ đầu tư của Fed. Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cũng đang thảo luận về "cơ cấu thay thế với các ngân hàng" để hỗ trợ những doanh nghiệp dầu mỏ không đạt mức xếp hạng tín nhiệm đủ để tiếp cận các công cụ cho vay của Fed.

Trước đó, một nhóm thượng nghị sỹ Mỹ cũng đã kêu gọi chính quyền Washington cho phép các doanh nghiệp năng lượng trong nước tiếp cận các khoản tín dụng để bảo vệ việc làm cho người lao động cũng như duy trì hoạt động của lĩnh vực này.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Mnuchin và Chủ tịch Fed Jerome Powell, nhóm thượng nghị sỹ đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và ảnh hưởng đối với an ninh năng lượng của Mỹ trong lĩnh vực dầu khí.

Bên cạnh đó, nhóm thương nghị sỹ Mỹ cũng cho rằng, nước này sẽ phải đối mặt với nguy cơ hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) công ty dầu phải đóng cửa trong vài tuần tới.

Một cuộc khảo sát gần đây của chi nhánh Fed tại Kansas cho thấy, gần 40% các nhà sản xuất dầu và khí tự nhiên của Mỹ phải đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán trong năm nếu giá dầu thô vẫn ở mức gần 30 USD/thùng.

Bình An

Bloomberg