Mỹ và Trung Đông tiếp tục chi phối thị trường dầu khí

14:40 | 31/05/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Năm 30/5 trước khi công bố dữ liệu kinh tế quan trọng ở Mỹ, với những lo ngại về việc tái lạm phát được ưu tiên hơn rủi ro địa chính trị.
Mỹ và Trung Đông tiếp tục chi phối thị trường dầu khí
Hình minh họa

Khoảng 9:30 sáng GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao tháng 7 đã giảm 0,23% xuống 83,41 USD.

Giá tương đương của Mỹ, một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao cùng tháng, giảm 0,16% xuống còn 79,10 USD.

Tamas Varga, từ PVM Energy, nhận xét: “Sự tăng giá của hai chuẩn toàn cầu đã bị gián đoạn bởi “những lo ngại về lạm phát” trên toàn thế giới”.

Nhà phân tích khẳng định việc giá giảm nhẹ "chỉ đơn giản là một lời nhắc nhở rằng bối cảnh hiện tại không phản ánh cho sự gia tăng liên tục của giá dầu thô lên mức cao nhất hằng năm".

Các nhà đầu tư đang chờ công bố ước tính đầu tiên về GDP quý đầu tiên của Mỹ vào cuối ngày thứ Năm 30/5 và chỉ số lạm phát của Fed, chỉ số PCE, vào thứ Sáu 31/5.

Ricardo Evangelista của ActivTrades tóm tắt: Nếu “nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường thì lạm phát vẫn là một mối lo ngại”.

Ông Varga giải thích, bất kỳ sự gia tăng nào của lạm phát “sẽ được chào đón bằng việc từ bỏ các tài sản rủi ro như dầu mỏ, và dựa trên sức mạnh gần đây của đồng đô la mà các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho điều đó”.

Ông Evangelista cho biết thêm: “Trong bối cảnh này, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có khả năng duy trì lãi suất cao trong thời gian dài, một động thái không khả quan cho các dự báo về nhu cầu dầu và gây áp lực giảm giá đối với dầu thô”.

Việc công bố báo cáo hằng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) về tình trạng tồn kho dầu tại nước này trong tuần kết thúc vào ngày 24/5 cũng được dự kiến ​​​​vào thứ Năm 30/5.

Các nhà phân tích dự đoán trữ lượng dầu thô và xăng cũng sẽ giảm.

Vào đầu tuần này, ông Tamas Varga cho biết, giá dầu đã tăng do nguy cơ địa chính trị tăng cao sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah, trung tâm mới của cuộc chiến chống lại Hamas.

Quân đội Israel tiếp tục cuộc tấn công vào thứ Năm bất chấp những lời chỉ trích, sau khi tuyên bố một ngày trước đó đã giành quyền kiểm soát vùng đệm chiến lược giữa Dải Gaza và Ai Cập nằm gần Rafah.

Ipek Ozkardeskaya của Swissquote lặp lại: “Tình hình địa chính trị tồi tệ ở Trung Đông gây ra những đợt tăng giá ngắn hạn, nhưng việc tăng giá do căng thẳng địa chính trị có xu hướng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Dự báo xu hướng thị trường dầu khí toàn cầuDự báo xu hướng thị trường dầu khí toàn cầu
Chevron tỏa sáng trong bối cảnh thị trường dầu khí đầy biến độngChevron tỏa sáng trong bối cảnh thị trường dầu khí đầy biến động
Dự báo xu hướng thị trường dầu khí thế giới tuần tớiDự báo xu hướng thị trường dầu khí thế giới tuần tới

Anh Thư

AFP